''

Ngày 14 tháng 03 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Phan Gia Huy_Thư viện

Cập nhật lúc : 10:03 23/01/2024  

Kế hoạch năm 2024-2025

UBND HUYỆN QUẢNG ĐIỀN

TRƯỜNG THCS PHAN THẾ PHƯƠNG

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

             Số:    / KH-THCS                                 Quảng Công, ngày 22 tháng 9 năm 2024                            

 

KẾ HOẠCH

 HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN NĂM HỌC 2024 – 2025

 

Căn cứ Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông;

Căn cứ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2024- 2025 của trường THCS Phan Thế Phương đã xây dựng từ đầu năm học;

Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường;

Trường THCS Phan Thế Phương xây dựng Kế hoạch về việc thực hiện nhiệm vụ công tác thư viện theo Thông tư 16/TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 năm học 2024 – 2025, cụ thể như sau:

A. Rà soát thực trạng công tác thư viện của nhà trường theo Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT

I. Tài nguyên thông tin

1. Tài nguyên thông tin hiện có tại thư viện nhà trường

- Tổng số bản sách hiện có 7.108 bản, trong đó gồm:

+ Sách giáo khoa: 728 bản

+ Sách nghiệp vụ: 645 bản

+ Sách tham khảo: 2.987bản

+ Sách pháp luật: 98 bản

+ Sách đạo đức: 15 bản

+ Sách thiếu nhi: 430 bản

- Tổng số báo, tạp chí:

    2. Quản lý tài nguyên thông tin

Có đủ tài nguyên thông tin, bảo đảm phù hợp với học sinh phổ thông; đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của học sinh và yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu của giáo viên (Mỗi học sinh có ít nhất 4 bản sách; mỗi GV có tối thiểu 01 bộ sách theo bộ môn giảng dạy).

Nhà trường quan tâm phát triển tài nguyên thông tin (bổ sung sách mới hàng năm) phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông.

Tài nguyên thông tin được xử lý theo quy tắc nghiệp vụ thư viện.

- Quản lý thư viện theo phần mềm qttv.thuathienhue.edu.vn

II. Về cơ sở vật chất

Vị trí Thư viện: Thư viện được bố trí ở tầng 2 rộng rãi, thoáng mát.

Diện tích thư viện: Tổng diện tích thư viện (gồm phòng đọc và kho lưu trữ tài nguyên thông tin và khu vực mượn, trả, quản lý cùng 1 phòng): 90m2  

Về yêu cầu kĩ thuật: Phòng thư viện có hệ thống điện, quạt được trang bị đầy đủ, đảm bảo ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông; có thiết bị phòng chống cháy nổ.

III. Về thiết bị chuyên dùng

   1. Tổng số thiết bị chuyên dùng:

- 01 tủ sách pháp luật. sách Bác Hồ

- 01 tủ trưng bày sách

- 01 tủ báo, tạp chí

- 01 tủ truyện thiếu nhi

- 01 tủ sách nghiệp vụ

- 01 tủ sách tham khảo

- 01 tủ sách giáo khoa

- 01 máy in.

- 01 bộ máy tính của cán bộ thư viện.

- Máy tính: 01 bộ.

                  - Có bố trí bàn đọc sách cho Giáo viên và học sinh

2. Về yêu cầu kĩ thuật:

Các giá sách được sắp xếp gọn gàng theo số đăng ký các biệt và theo từng loại sách giúp bạn đọc thuận tiện trong việc mượn tài liệu; Bàn ghế bạn đọc được bố trí, sắp xếp linh hoạt tại các vị trí khác nhau tạo ra những không gian mới cho thư viện nhằm phục vụ cho các hoạt động thư viện bảo đảm phong phú và đa dạng.

Sử dụng hình ảnh, nội quy thư viện rõ ràng, ngắn gọn, đầy đủ nội dung và dễ hiểu, được treo tại những vị trí dễ quan sát.

IV. Về hoạt động thư viện

       1. Tra cứu và mượn trả tài nguyên thông tin

             Có hệ thống mục lục tra cứu, các file tra cứu tài liệu

         Tổ chức mượn - trả được thực hiện theo hình thức: ghi sổ mượn.

       2. Nội dung hoạt động thư viện

             Có bản nội quy thư viện; lịch mở cửa thư viện (cho mượn sách; đọc sách).   

             Tổ chức giới thiệu về thư viện nhà trường; tổ chức giới thiệu sách mới tới bạn đọc.

             Thực hiện một số hoạt động tương tác và phát triển nghiệp vụ cho giáo viên, bao gồm: Giới thiệu danh mục tài liệu phù hợp theo môn học hoặc chủ đề; tư vấn cho giáo viên trong việc sử dụng tài nguyên thông tin để thiết kế bài giảng.

   Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức kiểm tra tình hình sử dụng SGK của học sinh vào đầu năm, đảm bảo 100 % học sinh có đủ SGK;

  Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm và TPT Đội phát động học sinh quyên góp sách cho thư viện;

 Thực hiện các hoạt động khuyến đọc, hình thành và phát triển thói quen đọc, bao gồm: Làm quen với sách tại thư viện; mượn sách về nhà; kể chuyện hoặc chương trình ngoại khóa; tổ chức hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam hằng năm.

V. Về quản lý thư viện

       1. Quản lý về tài nguyên thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng và hoạt động thư viện

Có kế hoạch bảo quản, lưu trữ, kiểm kê, thanh lý và phát triển tài nguyên thông tin; quản lý cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng; hoạt động thư viện do Hiệu trưởng phê duyệt (Kế hoạch công tác thư viện).

Có hệ thống hồ sơ, sổ sách, nội quy thư viện bảo đảm quản lý về tài nguyên thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng và hoạt động thư viện. Nhà trường đã thiết lập đủ hồ sơ quản lí thư viện theo quy định, gồm:

+ Sổ đăng ký tổng quát

+ Sổ đăng ký cá biệt

+ Sổ đăng ký sách giáo khoa

+ Sổ theo dõi giáo viên mượn sách

+ Sổ theo dõi học sinh mượn sách

+ Sổ thống kê bạn đọc

Sách, báo, tạp chí trong thư viện đã được cập nhật đầy đủ, đúng quy trình; sắp xếp khoa học đảm bảo dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy ra để phục vụ bạn đọc; Sách báo tạp chí trong thư viện chưa được phân loại, dán nhãn và lập danh mục theo dõi.

Tài nguyên thông tin được đánh giá định kỳ hằng năm làm cơ sở cho việc bảo quản, lưu trữ, kiểm kê, thanh lọc và phát triển tài nguyên thông tin. Phát triển tài nguyên thông tin được thực hiện với các hình thức đặt mua trên thị trường (bao gồm cả mua quyền truy cập cơ sở dữ liệu, tài nguyên thông tin số); tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước tài trợ và trao tặng; các nguồn truy cập mở và liên thông thư viện;

Cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng được kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế kịp thời. Được kiểm kê, đánh giá tình trạng sử dụng định kỳ hằng năm làm cơ sở cho việc thanh lý tài sản, bố trí kinh phí sửa chữa, thay thế hoặc đầu tư bổ sung.

Hoạt động thư viện được phổ biến đến người sử dụng thư viện; được tổ chức theo kế hoạch phê duyệt và đánh giá hiệu quả hoạt động thư viện.

Phối hợp xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện theo tháng, học kỳ và năm học.

Lập báo cáo định kỳ, thường xuyên về công tác thư viện.

Tham gia học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo hướng dẫn của Sở GDĐT, Phòng GDĐT ( Nếu có ).

2. Trách nhiệm các bên liên quan

           - Hiệu trưởng nhà trường: Kí ban hành các văn bản quy định về quản lý, khai thác, sử dụng thư viện; hệ thống hồ sơ, sổ sách và nội quy của thư viện; Phê duyệt kê hoạch công tác thư viện theo năm học; Bố trí người làm công tác thư viện phù hợp với chuyên môn được đào tạo; có phân công nhiệm vụ rõ ràng từ đầu năm học; Tổ chức kiểm tra, giám sát và đánh giá các hoạt động thư viện; báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên theo quy định.

           - Người làm công tác thư viện:

           + Thực hiện các nhiệm vụ theo đúng nghiệp vụ công tác: Xây dựng chương trình công tác năm; Quản lý, lưu giữ và sử dụng hệ thông hô sơ, sô sách theo dõi việc quản lý, khai thác, sử dụng và bảo quản thư viện; xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện theo tháng và theo chủ đề hoạt động; Chủ trì, phối hợp với giáo viên triển khai các hoạt động của thư viện theo quy định; bảo đảm các điều kiện về an toàn, phòng chống cháy nổ trong quá trình diễn ra các hoạt động tại thư viện.

+ Lập báo cáo định kỳ, thường xuyên về công tác thư viện.

+ Tham gia học tập, bồi dường chuyên môn nghiệp vụ.

- Các giáo viên: Phối hợp xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện theo  tháng và theo chủ đề hoạt động; phối hợp với người làm công tác thư viện triển khai các hoạt động của thư viện;

  3. Kinh phí hoạt động

           - Kinh phí hoạt động hằng năm của thư viện được bố trí từ nguồn ngân sách chi thường xuyên hằng năm của nhà trường.

           - Kinh phí hoạt động hằng năm của thư viện được xây dựng dựa trên nhu cầu của thư viện, khả năng của trường đồng thời phù hợp với quy chế chi tiêu nội bộ của trường.

- Kinh phí hoạt động hằng năm của thư viện được sử dụng để duy trì, phát triển tài nguyên thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng và tổ chức hoạt động thư viện. Quản lý sử dụng kinh phí hoạt động hằng năm của thư viện theo đúng quy định của pháp luật.

B. Đặc điểm tình hình, mục đích yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể và những thuận lợi, khó khăn trong công tác thư viện nhà trường

I. Đặc điểm tình hình

1. Về đội ngũ giáo viên:

Toàn trường hiện có 40 cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên trong đó có:

          - Hiệu trưởng: 01 người.

          - Hiệu phó: 01 người.

          - Kế toán: 01 người.

          - Văn thư :01 người

          - Y tế: 01 người.

          - Thư viện: 01 người.

          - Giáo viên giảng dạy: 20 người.

          - Bảo vệ: 01 người.

 2. Về học sinh:

Khối lớp

Số lớp

Số học sinh

Khối 6

2

72

Khối 7

3

95

Khối 8

2

65

Khối 9

2

45

Tổng

9

277

II. Mục đích yêu cầu

- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 9-Khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

- Tổ chức các hoạt động thư viện trong nhà trường nhằm giúp học sinh thành thói quen đọc sách, xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường và bước đầu lan tỏa tới gia đình, cộng đồng; học sinh biết cách lựa chọn, tra cứu, tìm hiểu sách theo sở thích và phù hợp với trình độ đọc; phát triển ngôn ngữ, trí tuệ cảm xúc, tư duy sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu; hình thành kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp thông qua các hoạt động thư viện.

- Tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả trong năm học 2023 - 2024; tổ chức góp ý, lựa chọn sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 9 và tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình quy định.

- Đảm bảo cung cấp kịp thời sách giáo khoa cho học sinh, kể cả học sinh khuyết tật thực hiện giáo dục hòa nhập, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học trong tình hình mới.

- Có đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách thư viện; cập nhật thường xuyên, đúng tiến độ theo quy định.

- Kiểm kê thư viện theo định kì 2 lần/năm.

III. Những thuận lợi và khó khăn

1. Thuận lợi:

          - Lãnh đạo Nhà trường nhận thức đầy đủ về vai trò, nhiệm vụ của thư viện đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; Thường xuyên quan tâm tạo điều kiện cho thư viện có đầy đủ cơ sở vật chất và các điều kiện khác để hoạt động phục vụ tốt cho nhu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh.

          - Cơ sở vật chất: Với diện tích và khuôn viên đã được xây dựng là 50m2, Thư viện có tủ đựng sách, tủ trưng bày sách mới, bàn làm việc của cán bộ thư viện, có bàn ghế phục vụ việc đọc sách của bạn đọc.

          - Trong những năm gần đây được sự quan tâm chú trọng của ngành giáo dục, Ban lãnh đạo Nhà trường, các nhà hảo tâm nên thư viện được đầu tư, bổ sung thêm sách báo tạo thêm vốn tài liệu cho thư viện càng phong phú, từ đó kích thích bạn đọc đến thư viện nhiều hơn.

          - Các em học sinh đều quan tâm, có ý thức học tập, có ý thức đọc sách và giữ gìn bảo quản vốn tài liệu của thư viện, chấp hành mọi nội quy của thư viện đã đề ra.

- Bản thân cán bộ thư viện luôn nhiệt tình trong công tác, luôn quán triệt đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước.

- Cơ sở vật chất khang trang. Học sinh phần lớn chăm ngoan, tham gia các hoạt động thư viện tích cực và hăng hái. 

- Đội ngũ giáo viên có tinh thần đoàn kết, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc.

- Thư viện nhà trường đã được công nhận thư viện chuẩn

2. Khó khăn:

- Nhận thức của một bộ phận học sinh về vai trò và tầm quan trọng của thư viện còn hạn chế.

- Công tác xã hội hóa còn hạn chế do đời sống kinh tế của người dân địa phương còn nhiều khó khăn.

 

- Đội ngũ giáo viên có tinh thần đoàn kết nhưng  chưa có ý thức trách nhiệm  trong công việc

- Thư viện nhà trường đã được công nhận thư viện chuẩn Tiên tiến.

- Nhân viên thư viện kiêm nhiêm luôn bộ phận thiết bị nên công việc nhiều lúc giải quyết không kịp, bên cạnh đó điều kiện công tác xa nhà , đi lại cách đò trở giang cũng ảnh hưởng đến công việc rất lớn.

IV. Nhiệm vụ cụ thể:

1. Sách, báo, tạp chí:

- Sách giáo khoa:

+ Giáo viên chủ nhiệm khảo sát tình hình sử dụng sách giáo khoa đầu năm học để 100% học sinh có sách giáo khoa trước khi vào năm học mới.

+ Tiếp tục duy trì “ Tủ sách giáo khoa dùng chung”. Đảm bảo mỗi giáo viên trực tiếp giảng dạy có đủ sách giáo khoa theo môn, phân môn mình đảm nhiệm

- Sách nghiệp vụ của giáo viên:

+ Cập nhật thường xuyên và lưu giữ đầy đủ các loại văn bản, Nghị quyết của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, ngành, các tài liệu hướng dẫn của ngành phù hợp với cấp học, nghiệp vụ quản lý trường học.

+ Đảm bảo cho giáo viên giảng dạy và lưu tại thư viện mỗi loại 2 bản.

- Sách tham khảo:

+ Duy trì tỷ lệ 01 học sinh có 03 bản sách.

+ Thường xuyên bổ sung những loại sách tham khảo mới, có nội dung phù hợp với cấp học và thanh lọc những sách cũ nát, kém chất lượng.

- Báo, tạp chí: Đặt đủ các loại báo, tạp chí theo hướng dẫn của ngành.

2. Về cơ sở vật chất:

- Vận động, khuyến khích các lớp làm thư viện góc lớp.

- Giáo viên chủ nhiệm tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp huy động công sức, tiền của, sách báo vào tủ sách dùng chung.

- Tham mưu với Ban giám hiệu và Hội phụ huynh học sinh để xin hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước và kinh phí từ nguồn xã hội hóa giáo dục để: cải tạo, trang trí thư viện và các góc đọc thân thiện, bổ sung các đầu sách phục vụ việc giảng dạy, học tập tại nhà trường.

- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thư viện đồng bộ, phù hợp; phát triển nguồn tài nguyên thư viện. Xây dựng và phát triển hệ thống Thư viện trường học theo hướng chuẩn hóa, thân thiện, hiện đại, số hóa tài nguyên; tiếp tục duy trì và khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp với thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm cung cấp, giới thiệu đề thi, kiểm tra các cấp, bổ sung cho nguồn tư liệu của thư viện nhất là với việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6, 7, 8 năm học 2023 - 2024.

- Chủ động có kế hoạch bổ sung, trang bị tài liệu bồi dưỡng thường xuyên, tài liệu giáo dục địa phương và một số đầu sách phù hợp với nội dung chương trình phục vụ công tác chuyên môn chuẩn bị thay sách khối 9 năm học 2024 - 2025.

3. Về nghiệp vụ thư viện:

- Sắp xếp, bố trí nhân viên thư viện đúng chuyên môn làm công tác thư viện, đảm bảo hướng đến việc xây dựng con người hiện đại, năng động, thân thiện. Có kế hoạch nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, kỹ năng của nhân viên thư viện, nhất là kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí và tổ chức hoạt động thư viện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong công tác phục vụ bạn đọc.

- 100% ấn phẩm trong thư viện được đăng ký, phân loại, sắp xếp theo đúng nghiệp vụ thư viện.

- Biên soạn ít nhất 02 thư mục phục vụ giảng dạy và học tập trong nhà trường.

- Tổ chức trưng bày, triển lãm 02 lần/ năm.

- Đăng ký, phân loại ấn phẩm ngay sau khi nhập kho. Huy động sự tham gia của tổ cộng tác viên thư viện để việc phân loại, sắp xếp đảm bảo đúng nghiệp vụ, kịp thời.

4. Về tổ chức và hoạt động:

- Ngay từ đầu năm học, thư viện phối hợp với chuyên môn và Tổng phụ trách Đội xây dựng kế hoạch tổ chức các cuộc thi và các hoạt động thư viện. Kế hoạch tổ chức phải được xác lập cụ thể, phù hợp với thực tế nhà trường và phù hợp với từng giai đoạn trong năm học. Các hoạt động như: Quyên góp sách, thi trưng bày sách, tuyên truyền giới thiệu sách hàng tháng.

- Lòng ghép, thúc đẩy văn hóa đọc trong các nhà trường bằng nhiều hình thức phong phú, tăng cường phối hợp các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, xây dựng quy tắc ứng xử văn minh – thân thiện, tổ chức đa dạng, hiệu quả các hội thi theo chủ đề: viết vẽ, tự làm sách, làm sách cùng tác giả…; trao đổi giao lưu và trải nghiệm thực tế, nhằm sáng tạo sân chơi thiết thực, bổ ích là cầu nối gắn kết các thành viên trong nhà trường để Thư viện xứng đáng trở thành “ trái tim của nhà trường”.

- Tuyên truyền phát triển văn hóa đọc thông qua các hoạt động: Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, giới thiệu sách trực tuyến, giới thiệu, liên kết các nguồn tài nguyên truyền thông và tài nguyên số giúp giáo viên và học sinh có điều kiện tiếp cận với nguồn tri thức trong bất cứ điều kiện nào; tổ chức các chủ đề, chủ điểm, các hội thi gắn với hoạt động giáo dục của nhà trường nhằm khuyến khích các em tham gia đọc sách.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra của Ban giám hiệu. Đưa kết quả đọc sách, tỷ lệ đọc sách, số lượt đọc sách của giáo viên và học sinh là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua cuối năm. Ghi chép sổ thống kê bạn đọc theo đúng mẫu quy định.

5. Hoạt động của thư viện:

- Tổ chức 9 buổi tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ điểm

- Mở cửa thư viện và phục vụ bạn đọc theo đúng lịch.

- Có đầy đủ hồ sơ thư viện theo quy định. Ghi chép, cập nhật đúng thông tin.

- Kiểm kê, thanh lọc tài liệu hư hỏng, có nội dung cũ không còn phù hợp 01 lần/ năm.

C. Chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp (điều chỉnh, bổ sung)

I. Chỉ tiêu, nhiệm vụ  chung:

          Đạt thư viện mức độ 1 trong năm học 2023-2024

II. Chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể:

1. Tiêu chuẩn 1: Tài nguyên thông tin

        a. Chỉ tiêu:

-   Có tài nguyên thông tin mở rộng như phương pháp giáo dục trung học trong và ngoài nước; bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên, nhân viên; sách tham khảo, tranh, ảnh, bản đồ, báo, tạp chí, học liệu điện tử…

-   Mỗi học sinh có ít nhất 04 bản sách, mỗi giáo viên có ít nhất 01 bộ sách theo bộ môn giảng dạy.

- Kho tài nguyên thông tin được thể hiện qua mục lục điện tử (dần thay cho mục lục truyền thống).

       b. Nhiệm vụ và các giải pháp:

          - Tham mưu với BGH đầu tư nguồn kinh phí ngoài ngân sách để mua sách và đặt mua các loại báo phục vụ tốt cho giáo viên và học sính trong việc dạy và học. Đặc biệt chú trọng mua mới sách tham khảo lớp 6,7,8,9 (sách mới).

          - Phối hợp với nhà trường, giáo viên, học sinh, phát động phong trào quyên góp sách nhằm bổ sung thêm sách cho thư viện tạo phong trào đọc sách trong toàn trường.

          - Nghiên cứu, sưu tầm, thu thập đảm bảo đủ chỉ tiêu tài nguyên thông tin thư viện là học liệu điện tử từ các nguồn có sẵn như: giáo án, bài giảng điện tử, sáng kiến kinh nghiệm… của cán bộ giáo viên trong nhà trường; Hoặc từ trang web miễn phí:

+ Đấu trường Toán học: https://vio.edu.vn/

+ Thư viện trực tuyến:  https://violet.vn/

+ Trường học kết nối : https://truongtructuyen.edu.vn/login/index.php

+ Hệ thống giáo dục học mãi: https://hocmai.vn/

+ Hệ thống học tập viettelstudy: https://viettelstudy.vn/?page=landingPage

+ Link SGK và Sách tham khảo: https://m.loigiaihay.com/

+ Cùng bạn đọc sách:  

https://www.youtube.com/channel/UCcjKGLa_8ugxcrA_TddjN7Q

+ Đọc sách trực tuyến: https://docsachtructuyen-thuvienquanbinhthanh.blogspot.com/?fbclid=IwAR2B9k2MaoV9cjG8cbaz-L_gH7uiVxPTnNVLVbb6jSLbiIPWtjCKv6cs2oc

 

2. Tiêu chuẩn 2: Cơ sở vật chất

a. Chỉ tiêu:

            - Bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất cho thư viện đảm bảo theo đúng Thông tư 16 ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện.

             - Không gian đọc được bố trí riêng biệt đảm bảo tối thiểu  30 chỗ ngồi.

       b. Nhiệm vụ và các giải pháp:

      - Tổ chức sắp xếp lại cơ sở vật chất cho thư viện đảm bảo theo đúng Thông tư 16 ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện.

             - Khi chưa bố trí được phòng đọc riêng cho từng cấp học thì thực hiện luân chuyển sách giấy về các lớp học (cho học sinh đọc tại chỗ).

    3. Tiêu chuẩn 3: Thiết bị chuyên dùng

a. Chỉ tiêu:

  - Có đủ thiết bị chuyên dùng đảm bảo theo Thông tư 16, mức độ 1.

  - Có phần mềm quản lý thư viện.

b. Nhiệm vụ và các giải pháp:

   - Rà soát về thực trạng thiết bị chuyên dùng hiện có tại thư viện để báo cáo Ban giám hiệu nhà trường.

    - Tham mưu kinh phí cho việc mua sắm bổ sung các thiết bị chuyên dùng đảm bảo theo Thông tư 16, mức độ 2; phần mềm quản lý thư viện.

    - Xây dựng kế hoạch mua sắm bổ sung các thiết bị chuyên dùng đảm bảo theo Thông tư 16, mức độ 2; Phần mềm quản lý thư viện.

   4. Tiêu chuẩn 4: Hoạt động thư viện

      a. Chỉ tiêu:

          - Tổ chức tiết đọc tại thư viện với nhiều hình thức khác nhau, sắp xếp linh hoạt trong lịch đọc hoặc lồng ghép trong các hoạt động giáo dục khác của nhà trường.

          - Tổ chức tiết học tại thư viện

          - Tổ chức các hoạt động liên thông thư viện.

     b. Nhiệm vụ và các giải pháp:

          - Ban giám hiệu chỉ đạo Tổ trưởng chuyên môn: Xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện gắn với kế hoạch hoạt động theo tháng và theo chủ đề hoạt động; giáo viên rà soát phân phối chương trình, lựa chọn các tiết học phù hợp thực hiện tại thư viện (GV bộ môn thực hiện); Xây dựng nội dung, lên lịch thực hiện và tổ chức các tiết đọc tại thư viện (nhân viên thư viện thực hiện).

-   Tham mưu Ban giám hiệu liên hệ với các trường bạn tổ chức liên thông thư viện Liên thông dưới dạng luân chuyển sách giữa các trường cùng cấp học trong huyện 1 lần/ năm học

  5. Tiêu chuẩn 5: Quản lý thư viện

    a. Chỉ tiêu:

-   Quản lý tốt tài nguyên thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng và hoạt động thư viện (đảm bảo không thất thoát, hư hỏng TNTT, CSVC, TBCD; tổ chức các hoạt động thư viện tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp).

   b. Nhiệm vụ và các giải pháp:

                - Phân công 1 đ/c trong BGH chịu trách nhiệm quản lý, theo dõi, đôn đốc hoạt động thư viện; 01 đ/c làm công tác Thư viện nhà trường.

-   Thành lập Tổ cộng tác viên Thư viện theo từng năm học.

-   Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ công tác thư viện định kì và đột xuất.

D. Tổ chức thực hiện

 I. Hiệu trưởng nhà trường

          - Ban hành các văn bản quy định về quản lý, khai thác, sử dụng thư viện; hệ thống hồ sơ, số sách và nội quy của thư viện.

- Ban hành quyết định Tổ cộng tác viên Thư viện; phân công nhiệm vụ công tác thư viện cho các thành viên trong Hội đồng nhà trường.

- Tô chức kiểm tra, giám sát và đánh giá các hoạt động thư viện; báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên theo quy định.

II. T trưởng chuyên môn

- Xây dựng kê hoạch hoạt động thư viện gắn với kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, học kỳ và năm học;

III. Nhân viên thư viện

- Lập kế hoạch bảo quản, lưu trữ, kiêm kê, thanh lọc và phát triên tài nguyên thông tin theo quy trình nghiệp vụ thư viện; sửa chữa nhũng thiết bị đơn giản, tiêu hủy thiết bị hỏng, hết hạn sử dụng;

- Quản lý, lưu giữ và sử dụng hệ thông hồ sơ, sổ sách theo dõi việc quản lý, khai thác, sử dụng và bảo quản thư viện;

- Phối hợp xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện theo tuần, tháng, học kỳ và năm học;

- Chủ trì, phối hợp với giáo viên triển khai các hoạt động của thư viện theo quy định; bảo đảm các điều kiện về an toàn, phòng chống cháy nổ trong quá trình diễn ra các hoạt động tại thư viện;

- Xây dựng nội dung và tố chức các tiết đọc tại thư viện; chuẩn bị tài nguyên thông tin và các thiêt bị chuyên dùng theo yêu cầu của từng lĩnh vực giáo dục trung học có sử dụng tiêt đọc tại thư viện;

- Lập báo cáo định kỳ, thường xuyên về công tác thư viện;

- Tham gia học tập, bồi dường chuyên môn nghiệp vụ.

IV. Giáo viên

- Phối hợp xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện theo theo tuần, tháng, học kỳ và năm học;

- Chủ trì, phối hợp với người làm công tác thư viện triển khai các hoạt động của thư viện;

- Xây dựng nội dung và tổ chức các tiết học tại thư viện; chuẩn bị tài nguyên thông tin và các thiết bị chuyên dùng theo yêu cầu của từng lĩnh vực giáo dục có sử dụng tiết học tại thư viện.

V. Học sinh

         - Tích cực tham gia các hoạt động của thư viện.

          - Tích cực quyên góp, ủng hộ sách báo cho thư viện nhà trường.

HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC THƯ VIỆN NĂM HỌC 2024-2025

Tháng/ năm

Nội dung

9/2024

- Đưa ra phương án để 100% học sinh đủ SGK, BT theo yêu cầu chuyên môn.

- Rà soát, hình thành các loại hồ sơ sổ sách Thư viện.

- Vệ sinh phòng ốc, sắp xếp lại kho tài liệu.

- Xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện theo thông tư 16 năm học 2024 – 2025

- Phục vụ giáo viên mượn sách.

- Chuẩn bị hồ sơ sổ sách năm học mới.

- Lập dự trù kinh phí và tờ trình mua sách giáo khoa và sách giáo viên lớp 9 bổ sung cho tủ sách dùng chung đồng thời cho học sinh và giáo viên mượn sách giáo khoa, nghiệp vụ và sách tham khảo phục vụ năm học mới 2024 - 2025.

- Phối hợp với GV chủ nhiệm lớp điều tra sách giáo khoa đầu năm học của học sinh, đảm bảo 100% HS có đủ sách để học tập.

- Phát động phong trào đọc sách trong toàn trường (Phối hợp với BGH, Đoàn, Đội... chỉ đạo và thực hiện trong cả năm học)

- Tham mưu với Hiệu trưởng về việc sử dụng nguồn kinh phí của trường và Hội PHHS nhằm bổ sung sách tham khảo theo danh mục sách tham khảo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, Bổ sung và củng cố tủ sách Đạo đức của nhà trường theo quyết định của Bộ GD&ĐT, bổ sung thêm Tủ sách Huế, sách Thiếu nhi… đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.

- Thông báo lịch mở của thư viện; phân công lịch trực của Tổ cộng tác viên cụ thể.

- Giới thiệu, hướng dẫn học sinh cách sử dụng sách báo tại thư viện.

- Phối hợp với chuyên môn của nhà trường biên soạn thư mục chuyên đề phục vụ giảng dạy và học tập.

- Tổ chức tuyên truyền giới thiệu tài liệu nhân kỷ niệm 02/9/2024.

- Thực hiện việc xử lý kỹ thuật tài liệu.

- Phục vụ bạn đọc đúng theo lịch.

- Chuẩn bị kế hoạch, chương trình giới thiệu sách chào mừng ngày

 “ Phụ nữ Việt Nam 20/10”.

10/2024

- Phát thẻ đọc cho học sinh.

- Hưởng ứng tuần lễ “ Học tập suốt đời”.

- Phối hợp với BCH Đoàn, Đội, đôn đốc và kiểm tra phong trào đọc sách, báo của giáo viên và học sinh.

- Giới thiệu sách về chủ đề: ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

- Thực hiện việc xử lý kỹ thuật sách, báo và các loại tài liệu thư viện.

- Phối hợp với chuyên môn nhà trường sưu tầm tài liệu và biên soạn thư mục chuyên đề phục vụ cho chương trình giảng dạy và học tập.

- Phục vụ bạn đọc đúng theo lịch.

- Chuẩn bị giới thiệu sách về chủ đề “ Ngày nhà giáo Việt Nam”.

- Nhận báo, tạp chí.

11/2024

- Tổ chức trưng bày, giới thiệu, điểm sách theo chủ đề: Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 tại Thư viện.

- Tiếp tục xử lý kỹ thuật sách, báo.

- Tham mưu Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn nhằm bổ sung, lập danh mục giới thiệu và hướng dẫn học sinh sử dụng các loại sách bài tập, sách tham khảo phục vụ cho việc ôn tập, kiểm tra học kì I.

- Phát động phong trào: Đọc sách tìm hiểu về Quân đội nhân dân Việt Nam nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.

- Phục vụ bạn đọc đúng theo lịch.

- Làm báo cáo tháng 11/2024.

- Nhận báo, tạp chí.

12/2024

- Tiếp tục lập kế hoạch bổ sung sách báo tài liệu cho thư viện. (HKII)

- Tiến hành tổ chức phong trào: Đọc sách tìm hiểu về Quân đội nhân dân Việt Nam nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.

- Tuyên truyền, giới thiệu sách tham khảo đến học sinh nhằm chuẩn bị tốt cho việc kiểm tra học kì I.

- Xử lý kỹ thuật sách, báo thư viện.

- Sơ kết phong trào đọc sách, giới thiệu sách, điểm sách.

- Chuẩn bị công tác kiểm kê cuối năm 2023.

- Phối hợp với Tổ cộng tác viên thư viện dọn dẹp, vệ sinh kho sách và phòng đọc thư viện.

- Phục vụ bạn đọc đúng theo lịch.

- Nhận báo, tạp chí.

01/2025

- Vận động học sinh đến thư viện đọc sách, báo và cho giáo viên, học sinh mượn sách giáo khoa giảng dạy, học tập học kỳ II.

- Hoàn thành các văn bản công tác kiểm kê tài sản thư viện.

- Tuyên truyền và giới thiệu sách chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam 3/2 và mừng xuân mới 2024.

- Xử lý kỹ thuật, tài liệu sách báo qua kiểm kê.

- Phục vụ bạn đọc đúng theo lịch.

- Nhận báo, tạp chí.

02/2025

- Tiếp tục bổ sung sách báo, tạp chí.

- Kiểm tra, đôn đốc phong trào đọc sách, báo trong giáo viên và học sinh.

- Giới thiệu danh mục sách phục vụ kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và Thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí minh 26/3.

- Phục vụ bạn đọc đúng theo lịch.

- Nhận báo, tạp chí.

3/2025

- Xử lý kỹ thuật tài liệu thư viện.

- Kiểm tra và hoàn thành các hồ sơ sổ sách thư viện.

- Tổ chức điểm sách về chủ đề Phụ nữ, về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

- Giới thiệu danh mục sách tham khảo phục vụ việc ôn tập, kiểm tra cuối năm học.

- Phục vụ bạn đọc đúng theo lịch.

- Nhận báo, tạp chí.

4/2025

- Tiếp tục xử lý kỹ thuật vốn tài liệu thư viện.

- Tổ chức trưng bày, giới thiệu sách nhân ngày Giải phóng hoàn toàn MiềnNam, thống nhất đất nước.

- Thư viện chủ động phối hợp với GVCN, GVBM giới thiệu sách và hướng dẫn sử dụng sách tham khảo phục vụ ôn tập, kiểm tra cuối năm học.

- Chuẩn bị kế hoạch bổ sung sách, báo phục vụ cho năm học mới 2024 - 2025.

- Phục vụ bạn đọc đúng theo lịch.

- Tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 11.

- Nhận báo, tạp chí.

5/2025

- Phối hợp với BCH Đoàn, Đội tổ chức trưng bày, giới thiệu, điểm sách có nội dung về lịch sử của Bác, tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác (19/5).

- Thu hồi sách, báo cho mượn đầu năm.

- Tổ chức kiểm kê tài sản thư viện và báo cáo Tổng kết công tác thư viện  năm học 2024 - 2025.

- Phục vụ bạn đọc đúng theo lịch.

6/2025

- Tổ chức sắp xếp, kiểm tra, bảo quản vốn tài liệu thư viện.

- Xử lý kỹ thuật những sách học sinh mượn bị hỏng, rách …

- Xây dựng kế hoạch mua và nhận sách phục vụ cho năm học mới.

7- 8/2025

 Kiểm tra bảo quản, vệ sinh định kỳ.

           

Trên đây là Kế hoạch hoạt động Thư viện năm học 2024 – 2025 của trường THCS Phan Thế Phương, đề nghị các thành viên trong nhà trường phối hợp thực hiện./.

   Nơi nhận:                                          P. HIỆU TRƯỞNG                  NGƯỜI LẬP

       - BGH(b/c);

- Tổ VP

        - Lưu VT,TV.            

               

 

                                                                 Nguyễn Thị Mùi                 PHAN GIA HUY