''

Ngày 13 tháng 03 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Nguyễn Thị Mùi - Phó Hiệu Trưởng

Cập nhật lúc : 16:20 22/10/2024  

Kế hoạch năm 2024-2025
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHUYÊN MÔN Năm học 2023-2024

 

PHÒNG GD VÀ ĐT QUẢNG ĐIỀN

TRƯỜNG THCS PHAN THẾ PHƯƠNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc

           Số:  29/KH-THCS                             Quảng Công, ngày 10  tháng 10  năm 2023

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHUYÊN MÔN

Năm học 2023-2024

Căn cứ Quyết định số 1937/QĐ-UBND ngày 17/8/2023 của UBND tỉnh ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Báo cáo số 262/BC-UBND ngày 22 tháng 8 năm 2023 của UBND huyện Quảng Điền về Báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2023-2024;

Công văn số 2745/SGDĐT-GDPT ngày 23/9/2023 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024;

Công văn số 205/PGDĐT ngày 27/9/2023 của Phòng GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ bậc THCS năm học 2023-2024;

Căn cứ KH số 20 ngày 11 tháng 9 năm 2023 kế hoạch giáo dục của trườngTHCS Phan Thế Phương năm học 2023-2024;

Chuyên môn trường THCS Phan Thế Phương xây dựng kế hoạch giáo dục chuyên môn năm học 2023 – 2024 như sau:

I. BỐI CẢNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG

1. Bối cảnh bên ngoài

1.1. Thời cơ

Là xã đồng bằng ven biển, đã được công nhận xã Nông thôn mới, cách trung tâm Thị trấn 3 km về phía tây, kinh tế xã hội của địa phương phát triển tương đối ổn định và có nhiều chuyển biến đi lên tích cực, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao nên việc đầu tư, chăm lo cho việc học của con em ngày càng được quan tâm.

Trình độ dân trí của địa phương ngày càng được nâng cao nên có sự quan tâm  cao của phụ huynh trong địa bàn đối với công tác dạy học, giáo dục của nhà trường.

Các chủ trương chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng như triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 đã dần đi vào cuộc sống giúp nâng cao nhận thức và hành động của mọi người.

Công tác giáo dục của nhà trường luôn có sự quan tâm của của Đảng uỷ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương, đặc biệt có luôn có được sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT và sự quan tâm, nhiệt tình của BĐDCMHS cũng như các ban ngành đoàn thể của UBND huyện Quảng Điền đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng đảm bảo nhu cầu của đơn vị.

1.2. Thách thức

Đại dịch Covid-19 dù đã tạm lắng nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ trở lại.

Kinh tế địa phương có phát triển nhưng chưa cao, thu nhập người dân trong vùng còn thấp.

Địa phương diện tích không quá rộng nhưng trải dài, sống không tập trung, trường không được đặt ở vị trí trung tâm nên chưa thuận lợi cho việc đi lại học tập của học sinh

       Vẫn còn nhiều cha mẹ học sinh thiếu nhiệt tình trong việc phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục con em. Số học sinh mồ côi, hoặc ở với ông bà khá nhiều.

Tình hình chính trị xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, mặt trái của cơ chế thị trường ảnh hưởng đến ngành giáo dục nói chung và các nhà trường nói riêng.

2. Bối cảnh bên trong

2.1. Điểm mạnh của nhà trường

a)  Truyền thống nhà trường

Trường có bề dày truyền thống với gần 30 năm xây dựng và phát triển, học sinh ngoan hiền, chăm chỉ; năm học vừa qua có nhiều học sinh đạt giải trong kỳ thi cấp huyện và có giải cấp tỉnh; tỉ lệ học sinh TNTHCS hàng năm đạt tỷ lệ cao.

b)  Nguồn lực

Cơ sở vật chất nhà trường đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho hoạt động dạy học (bàn ghế, máy tính, máy chiếu, phòng thực hành thí nghiệm, sân chơi bãi tập đảm bảo học chính khóa và ngoại khóa...) trường đạt chuẩn quốc gia năm 2020.

Tài chính, ngân sách đủ đáp ứng nhu cầu cho các hoạt động trong nhà trường.

c) Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý

Tổng số CB,GV,NV: 29 người, trong đó CBQL: 02; GV: 22; NV: 5. Trình độ chuyên môn của CBQL và giáo viên đều đạt CĐSP và ĐH trong đó ĐH 21/24, đạt 87,5%.

Cơ cấu, phân bổ đội ngũ giáo viên cho các môn học tương đối đảm bảo cho việc dạy học trong nhà trường. Tuổi đời trung bình của CBGVNV nhà trường tương đối trẻ.

Tất cả CBGVNV đều có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề, tâm huyết với học sinh

d) Học sinh

Tổng số học sinh 265 em/ 9 lớp, học sinh nhà trường có truyền thống chăm ngoan, hiếu học, tích cực trong các hoạt động của nhà trường. Đa số học sinh có năng lực, phẩm chất tốt.

2.2. Điểm yếu

a)  Nguồn lực

Một số phòng học bàn, ghế học sinh đã cũ và hư hỏng nhiều, phòng học bộ môn còn thiếu và thiết bị trang cấp về chậm, phòng Âm nhạc chưa có. Kinh phí hoạt động hàng năm chủ yếu là từ nhà nước cấp, kinh phí huy động từ các nguồn khác rất hạn chế nên việc mua sắm và trang bị trang thiết bị để đáp ứng chương trình GDPT năm 2018 phần nào chưa đảm bảo tốt.

b) Đội ngũ giáo viên

Thừa thiếu cục bộ, thiếu tính ổn định trong bộ máy nhà trường do chuyển đến và đi hằng năm nhiều CBGVNV, một số CBGVNV đời sống gia đình còn khó khăn. Trình độ chuyên môn chưa đồng đều. Tại đơn vị giáo viên người địa phương  chiếm tỷ lệ rất thấp, dưới 20%,  trên 80% là giáo viên ở địa phương khác đến nên ít thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm và các hoạt động khác.

          Ti lệ giáo viên có trình độ ĐH cao, tuy nhiên hiện tại đơn vị còn 03 GV trình độ CĐSP nên chưa đạt chuẩn GV THCS theo quy định tại Luật giáo dục 2019.

c) Học sinh

Năng lực tiếp thu không đồng đều. Hoàn cảnh gia đình của một số em còn khó khăn, thiếu sự quan tâm của phụ huynh đến việc học của con cái.

Một số ít học sinh còn ham chơi, lười biếng học tập nên vẫn còn trốn giờ, bỏ tiết.

3. Định hướng xây dựng kế hoạch giáo dục

3.1.  Quy mô số lớp, số học sinh toàn trường năm học 2023- 2024:

Khối

Số lớp

Tổng số học sinh

6

3

93

7

2

65

8

2

46

9

2

61

Tổng

9

265

3.2. Bố trí phòng học, phòng học bộ môn và các phòng chức năng

- Phòng học:  có 08 phòng (lớp/phòng)

- Phòng học bộ môn: 05 phòng (Phòng bộ môn: Lý- Công nghệ, Phòng Hóa-Sinh, Ngoại ngữ, Phòng Tin và phòng Âm Nhạc).

- Phòng chức năng: Phòng thư viện, phòng thiết bị, phòng Hiệu trưởng, phòng Phó hiệu trưởng - Kế toán, phòng  Văn thư- Hiệu trưởng, phòng Đoàn- Đội, phòng Hội đồng; phòng Y tế, hội trường.

3.3. Định hướng thực hiện chương trình dạy học

Khối  6, 7, 8 (7 lớp):  Thực hiện Chương trình GDPT năm 2018 (Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018). - Khối  9: Thực hiện Chương trình GDPT hiện hành (Thông tư số 16/2006/TT-BGDĐT ngày 05/5/2006). Tổ chức dạy học 6 buổi/tuần vào buổi sáng.

3.4.  Định hướng thực hiện Nội dung GDĐP cho học sinh khối 6,7,8:

- Tổ chức dạy học chương trình giáo dục địa phương 1 tiết/tuần.

- Hình thức tổ chức dạy học: Dạy học trên lớp, dạy học trải nghiệm.

- Nội dung: Dạy những vấn đề cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường của địa phương.

- Tài liệu dạy học: Sử dụng tài liệu của tỉnh Thừa Thiên Huế biên soạn.

3.5. Định hướng thực hiện hệ thống giá trị cốt lõi:

Quyết tâm xây dựng nhà trường có chất lượng giáo dục toàn diện ngày một nâng lên, được học sinh và PHHS tin tưởng lựa chọn để học tập và rèn luyện. Nơi giáo viên và học sinh luôn có khát khao vươn lên trong cuộc sống. Xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, thân thiện, nề nếp, kỷ cương, có chất lượng cao, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng, tư duy sáng tạo và năng lực của mình.

* Hệ thống giá trị cốt lõi:

- Tình đoàn kết;                                            - Lòng nhân ái;

- Tinh thần trách nhiệm;                               - Sự hợp tác;

- Lòng tự trọng;                                            - Tính sáng tạo;

- Tính trung thực;                                         - Khát vọng vươn lên.

II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG

1. Mục tiêu chung

- Thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục trung học cơ sở; thực hiện tốt mục tiêu phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục.Thực hiện tốt quyền tự chủ nhà trường trong việc thực hiện KHGD trên khung chương trình GD 35 tuần của Bộ GD&ĐT.

- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, thực hiện thường xuyên và hiệu quả các phương pháp, hình thức, kĩ thuật dạy học tích cực, tăng cường đổi mới PPDH, và kiểm tra đánh giá theo phẩm chất năng lực người học. Tích cực nghiên cứu và triển khai  thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tập trung ưu tiên cho việc triển khai thực hiện đối với lớp 6-7 và 8 năm học 2023-2024.

- Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ CBGV, đẩy mạnh việc đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tập trung nâng cao chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn. Trường học là địa chỉ tin cậy của học sinh và phụ huynh, xứng đáng là trường chuẩn quốc gia.

- Thực hiện nghiêm nền nếp, kỷ cương, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử và sức khỏe cho học sinh trong nhà trường, bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

2. Mục tiêu cụ thể

            - Xây dựng đội ngũ có năng lực chuyên môn vững vàng, có tư tưởng chính trị đạo đạo đức lối sống lành mạnh, tâm huyết với nghề. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên (87,5% có trình độ ĐH tiến đến 100% giáo viên có trình độ ĐH năm học 2025-2026 theo đúng chuẩn quy định Luật Giáo dục 2019)

- Nâng cao chất lượng dạy học, quan tâm giáo dục toàn diện cho học sinh, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, lấy kết quả về năng lực, phẩm chất của học sinh làm thước đo cho hiệu quả dạy học của nhà trường.

- Duy trì sĩ số học sinh trên 99%, bỏ học dưới 1%

- Xếp loại học lực : Loại Giỏi-Tốt  21,61%,  loại Khá  47,2% , loại Trung bình-Đạt dưới 30,6 %, loại Yếu-CĐ 1,1%, không có học sinh ở lại lớp;

- Xét công nhận tốt nghiệp THCS đạt 100%, xếp loại khá và giỏi trên 50%;

- Học sinh giỏi cấp huyện lớp 8 và 9 có 8 giải; cấp tỉnh có 2 giải;

- Hạnh kiểm học sinh: Loại Tốt  85,3%; loại Khá  12,8 %; hạnh kiểm Trung bình dưới 2%;

- Học sinh giỏi huyện đạt 08 giải, tỉnh đạt 02 giải;

- Đạt giải Ba toàn đoàn về các giải điền kinh, bóng đá;

- Thi GVDG có 02 giải huyện và 01 giải tỉnh;

- Có 01 sản phẩm STKHKT được huyện chon tham gia cấp tỉnh;

- Có 01 sản phẩm STTTNNĐ đạt giải cấp huyện;

          - Tỉ lệ 100%  học sinh cuối cấp được tư vấn giáo dục hướng nghiệp, tỉ lệ học sinh sau TNTHCS vào các trường THPT trên địa bàn huyện đạt tỉ lệ trên 95% (Điểm trung bình đứng top 5 của huyện), 5 % còn lại tham gia học các trường đào tạo nghề.

- 80% giáo viên được kiểm tra đánh giá về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực hoạt động sư phạm và được xếp loại tốt, 100% cán bộ giáo viên được đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp từ mức khá trở lên.

- Hoàn thành công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào cuối năm 2025. Giữ vững kết quả phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.

III.  NỘI DUNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC

1. Thời gian năm học: Thực hiện 35 tuần

- Học kỳ I: Từ ngày 6/9/2023 và kết thúc trước 15/01/2023

- Học kỳ II: Kết thúc năm học trước 25/52023.

2. Chương trình chính khóa

TT

Môn

Số tiết thực hiện các môn của các khối lớp

Ghi chú

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

 

1

Toán

140

140

140

140

 

2

Ngữ văn

140

140

140

175

 

3

Vật lí

KHTN

1140

 

KHTN

140

KHTN

140

70

 

4

Hóa học

70

 

5

Sinh học

70

 

6

Lịch Sử

LS&ĐL

1105

LS&ĐL

105

 

LS&ĐL

105

 

53

 

7

Địa lí

53

 

8

Tiếng Anh

105

105

105

105

 

9

Công nghệ

35

35

52

35

 

10

Tin học

35

35

35

70

 

11

GDCD

35

35

35

35

 

12

Thể dục

70

70

70

70

 

13

Mỹ thuật

Nghệ thuật 70

Nghệ thuật 70

Nghệ thuật 70

18

Lớp 9 thực hiện học kì II

14

Âm nhạc

18

Lớp 9 thực hiện học kì I

15

TNHN

105

105

105

 

 

16

GD ĐP

35

35

35

 

 

3. Các hoạt động giáo dục

3.1. Bồi dưỡng học sinh giỏi-STTTNNĐ-STKHKT.

Công tác BDHSG được tổ chức thường xuyên và liên tục kể cả thời gian nghỉ hè. Trên cơ sở đó bước vào đầu năm học nhà trường thành lập đội tuyển tổ chức bồi dưỡng tham gia dự thi cấp huyện lớp 9 các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Tin học và lớp 8 gồm các môn: Toán, KHTN, Ngữ văn, Anh văn. Phân công giáo viên có năng lực, kinh nghiệm phụ trách công tác bồi dưỡng và được tính tinh giảm tiết dạy nếu có thể.

Bảng phân công giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi khối 8,9

TT

Môn

Khối lớp

GV bồi dưỡng

Ghi chú

1

Toán

9

Phan Văn Hòa, Dương Thị Minh Tú

2

Ngữ văn

9

Trần Thủ Minh

3

Vật lí

9

Hồ Đăng Hải Điệp

 

4

Hóa học

9

Mai Thị Vân

5

Sinh học

9

Nguyễn THị Thu Hà

6

Lịch Sử

9

Lê Nguyễn Lượng

7

Địa lí

9

Lê Công Minh

8

Tiếng Anh

9

Hoàng Thị Kim Yến

9

Tin học

9

Trương Thị Ngọc Anh

10

Toán

8

Dương Thị Minh Tú, Phan Văn Hoà

11

Ngữ văn

8

Trần Thị Ngọc Doanh

12

Tin

9

Trương Thị Ngọc Anh

Phạm Quang Ái

13

Tiếng Anh

8

Hoàng Thị Kim Yến

14

KHTN

8

Đông (Lý), Yến (Sinh), Vân (Hóa)

15

STTTNNĐ

Lớp 8 và 9

T Đông-T Hòa- N.Như-Điệp-Hà

02 giải huyện

01 giải tỉnh

16

STKHKT

Học sinh khối 8-9

* Đối với Ban giám hiệu:

- Phó hiệu trưởng trực tiếp chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

+ Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phân công giáo viên dạy, lên thời khóa biểu, kiểm tra kế hoạch bồi dưỡng, giáo án giảng dạy của giáo viên.

+ Trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác bồi dưỡng của tổ chuyên môn, giáo viên giảng dạy.

+ Cùng với tổ chuyên môn tham dự các buổi chuyên đề liên quan đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

* Đối với tổ chuyên môn:

- Chỉ đạo giáo viên xây dựng chương trình bồi dưỡng từng bộ môn của tổ và theo dõi tiến độ chương trình bồi dưỡng.

- Theo dõi chất lượng các lớp bồi dưỡng nhằm đảm bảo chất lượng đội tuyển, đánh giá đề xuất lựa chọn, bổ sung học sinh.

* Đối với giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi:

- Lập danh sách đội tuyển theo các môn.

- Thực hiện đúng theo thời khóa biểu đã phân công.

- Soạn giáo án bồi dưỡng, giáo án được kiểm tra hàng tuần khi tổ, BGH hoặc cấp trên kiêm tra. Giáo viên cần lựa chọn nội dung, phương pháp bồi dưỡng tốt nhất để bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả cao nhất.

- Đảm bảo chất lượng, chi tiêu đề ra (Chỉ tiêu là 08 giải giỏi huyện và 02 giải giỏi tỉnh).

* Thời gian thực hiện:

- Dạy theo lịch của nhà trường.

- Thời gian: Bắt đầu bồi dưỡng từ 13/ 9/2023 đến khi học sinh đi dự thi cấp huyện và tỉnh (nếu có).

3.2. Phụ đạo học sinh yếu kém

- Yêu cầu giáo viên lập danh sách học sinh yếu đối với ba môn Toán, Tiếng anh, Ngữ văn gửi về Phó hiệu trưởng để có cơ sở xây dựng TKB hợp lý để tổ chức thực hiện.

- Các môn khác có HS yếu sẽ phụ đạo ngay trong giờ dạy hoặc theo lịch cá nhân của GVBM.

Danh sách giáo viên phụ đạo môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh

TT

Môn

Khối lớp

GV phụ đạo

Ghi chú

1

Toán

9

Phan Văn Hòa

2

Ngữ văn

9

Trần Thủ Minh

3

Tiếng Anh

9

Hoàng Thị Kim Yến

 

4

Toán

8

Dương Thị Minh Tú

5

Ngữ văn

8

Trần Thị Ngọc Doanh

6

Tiếng Anh

8

Trần Thị Hồng Hải

7

Toán

7

Trần Thị Ngọc Như

8

Ngữ văn

7

Nguyễn Ngọc Hiền

9

Tiếng Anh

7

Trần Thị Hồng Hải

10

Toán

6

Nguyễn Thị Ngọc Như

11

Ngữ văn

6

Trần Huân

12

Tiếng Anh

6

Hoàng Thị Kim Yến

Thời gian phụ đạo: Theo TKB phụ đạo của nhà trường và có thể linh động theo kế hoạch của GVBM.

3.3. Tham gia các hội thi chuyên môn

a. Đối với giáo viên

- Phát động phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” trong giáo viên và học sinh vào các đợt hội giảng chào mừng các ngày lễ lớn như: Đợt 1(20/10), đợt 2 (20/11) đợt  (03/02), đợt 4 (26/3).

- Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường (Từ 12/11/2023 đến 20/11/2023). Cấp huyện Tháng 3

- Nhà trường xây dựng kế hoạch, triển khai. Giáo viên đăng ký tiết thao giảng sau đó nhà trường lên lịch để thực hiện.

- Tham gia cuộc thi tìm hiểu Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cấp huyện. Số lượng giáo viên tham gia theo chỉ tiêu PGD

- Phát động phong trào viết sáng kiến trong CB-GV-NV, những người đã có sáng kiến được công nhận ở cấp huyện, cấp tỉnh trong nhiều năm báo cáo cho đồng nghiệp tại tổ. Mỗi cá nhân phải xây dựng kế hoạch, đầu tư thời gian và trí tuệ vào việc viết sáng kiến để đạt hiệu quả.

Tham gia đầy đủ, có chất lượng các cuộc thi do ngành phát động

b. Đối với học sinh

- Tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 8-9 THCS cấp huyện (12/2023), cấp tỉnh (vào tháng 3/2024).

- Tham dự kỳ thi KHKT cấp huyện 12/2023, cấp tình tháng 01/2024

- Tham dự kỳ thi STTTNNĐ (2/2024)

* Các cuộc thi khác, có kế hoạch cụ thể của Liên đội.

3.4. Tổ chức Hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ; các hoạt động trải nghiệm.

Hoạt động ngoại khóa:Tháng 11 tổ Toán, Tháng 03 tổ KHTN.

- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm tại các di tích lịch sử trên địa bàn huyện và trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm giáo dục truyền thông cho học sinh.

- Tổ chức hoạt động cắm trại vào dịp thành lập Đoàn TNCS HCM 26/3/2024.

- Tổ chức chương trình văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày thành lập đoàn 26/3.

- Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường vào tháng 1 năm 2024 gồm các môn: Điền kinh, cầu lông, bóng đá, đá cầu, cờ vua.

- Phối hợp chặt chẽ với tổ chức HIPE và các đoàn thể tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm hàng tháng. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, tai nạn đuối nước, phòng chống xâm hại tình dục, bạo lực học đường, ứng phó biến đổi khí hậu,…

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về tình yêu quê hương đất nước, uống nước nhớ nguồn, truyền thống quân đội Nhân dân VN,...

Câu lạc bộ:

- Tiếp tục duy trì và củng cố Câu lạc bộ yêu thích đọc sách bằng Tiếng Anh do nhóm Tiếng Anh  phụ trách, xây dựng quy chế và triển khai hoạt động vào đầu năm học.

- Thành lập Câu lạc bộ TDTT, Nghệ thuật nhằm tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ cho học sinh.

Hoạt động trải nghiệm:

- Tổ chức mỗi lớp 6,7,8 mỗi tuần đảm bảo đủ 3 tiết.

- Hoạt động trải nghiệm được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như: Câu lạc bộ, tham quan dã ngoại, hoạt động tình nguyện, lao động công ích, thể dục thể thao, văn nghệ, tham gia diễn đàn, …

- Giáo dục thông qua các hoạt động sinh hoạt tập thể ở lớp, trường và các sinh hoạt theo chủ đề như:

+ Sinh hoạt tập thể toàn trường: chào cờ đầu tuần, các hội thi, các buổi lễ phát động, các ngày kỷ niệm, cắm trại, các buổi giao lưu tập thể, các phong trào thi đua của toàn trường, …

+ Sinh hoạt tập thể lớp: sinh hoạt lớp hàng tuần, sinh hoạt lớp theo chủ đề (Theo chương trình của nhà trường), các hoạt động chung của lớp (tham quan, dã ngoại, thi đua giữa các tổ, …)

- Giáo dục thông qua các hoạt động đoàn thể và hoạt động chính trị - xã hội:

Các hoạt động của Liên đội, của Đoàn thanh niên, các hoạt động có tính chính trị - xã hội: Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, tìm hiểu về Đảng, Đoàn, …

- Giáo dục thông qua các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao và vui chơi: các cuộc thi văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao.

- Tăng cường lồng ghép, giáo dục đạo đức, lối sống: học tập và làm theo lời Bác, giáo dục pháp luật, giáo dục biển đảo, giáo dục phòng chống các tệ nạn xã hội, giáo dục an toàn giao thông, … thông qua các hoạt động trải nghiệm trong nhà trường.

- Tổ chức tốt việc cho học sinh trải nghiệm ngay trong nhà trường và tại địa phương, học sinh có bài thu hoạch sau khi được trải nghiệm.

Quá trình thực hiện:

- BGH nhà trường xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban đại diện CMHS về tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho tất cả học sinh toàn trường theo kế hoạch thời gian năm học của trường.

- Tổng phụ trách đội có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động phong trào Đội của trường trên cơ sở tham mưu với Phó hiệu trưởng để xây dựng kế hoạch cụ thể về hoạt động trải nghiệm, trình Hiệu trưởng và Ban đại diện CMHS phê duyệt kế hoạch thực hiện.

- Giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm các lớp phối hợp với Ban đại diện CMHS lớp, GVBM thực hiện các hoạt động trải nghiệm

- Các tổ chuyên môn chỉ đạo các giáo viên được phân công các GV xây dựng kế hoạch câu lạc bộ trình nhà trường để tổ chức thực hiện.

Các hoạt động trải nghiệm chính trong năm học

Tháng

Chủ điểm

Nội dung trọng tâm

Hình thức tổ chức

Thời gian thực hiện

Người thực hiện

Lực lượng phối hợp

Tháng 9

Truyền thống nhà trường

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường

Toàn trường

Hết ngày 30/9/2023

BGH, TPT, GVCN

Các đoàn thể trong trường

Tháng 11

Tôn sư trọng đạo

Thi cắm hoa. Tìm kiếm tài năng

Toàn trường

Mỗi lớp chọn

1 đội. Cá nhân lớp tự đăng ký

Sáng 16/11

BGH, TPT, GVCN

Các đoàn thể, giáo viên, nhân viên

Tháng 12

Uống nước nhớ nguồn

Viếng nghĩa trang liệt sĩ, nói chuyện truyền thống ngày quốc phòng toàn dân

Toàn trường

Sáng 22/12

Mời   Cựu chiến binh tiêu biểu của xã

BGH, Đoàn TN, GVCN, GV toàn trường

Tháng 3

Tiến bước lên Đoàn

Tổ chức Các trò chơi dân gian, Cắm trại

Toàn trường

Sáng 26/3

Tối 26/3

Bí thư Đoàn TN, TPT

BGH, GVCN, GV, NV toàn trường

Tháng 4

Hòa bình hữu nghị

Tổ chức ngày hội đọc sách, Tổ chức cuộc thi tìm hiểu chiến thắng 30/4 lịch sử

Toàn trường

Sáng 01/4

TPT

BGH, GVCN, GV toàn trường

4. Chương trình giáo dục nhà trường

4.1. Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá

a) Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

- Dựa trên kế hoach giáo dục của chuyên môn, các tổ chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học theo hướng phát triển năng lực,  phẩm chất học sinh, thiết kế tiến trình dạy học trong mỗi môn học với các nội dung, các chủ đề dạy học, chủ đề tích hợp, liên môn phù hợp và theo hình thức, phương pháp dạy học tích cực.

- Tiếp tục vận dụng triệt để, hiệu quả các phương pháp dạy học và các kỹ thuật dạy học tích cực để thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

- Rèn cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu tài liệu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành thời gian phù hợp trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ quan điểm; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng. Chú trọng rèn kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; khắc phục lối truyền thụ một chiều, áp đặt, ghi nhớ máy móc.

- Sử dụng triệt để tranh ảnh, đồ dùng dạy học hiệu quả. Không dạy chay, khuyến khích tự làm đồ dùng dạy học.

- Tăng cường ứng dụng CNTT vào dạy học hiệu quả. Mỗi giáo viên phải có ít nhất 04 bài giảng sử dụng CNTT.

- Chỉ đạo giáo viên và học sinh tham gia tích cực các hoạt động chuyên môn trên “Trường học kết nối” về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

- BGH và Tổ trưởng thường xuyên dự giờ đột xuất, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên nhằm tư vấn, giúp đỡ để giáo viên dạy tốt.

- Duy trì và phát huy tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đề án ”Ngày chủ nhật xanh”.

b) Đổi mới kiểm tra, đánh giá

- Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trong lớp; đánh giá bằng hồ sơ học tập; vở học tập; đánh giá theo dự án học tập; báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá thông qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá trên thay cho các bài kiểm tra.

- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra, đề thi theo ma trận, đặc tả. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận và trắc nghiệm) theo 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.

- Xây dựng ngân hàng đề kiểm tra (được phản biện) để làm nguồn cho việc kiểm tra theo quy định.

- Thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

- Phải thực hiện nhận xét bài kiểm tra, bài thi của học sinh. Thực hiện hướng dẫn, sửa lỗi sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Việc ghi điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.

- Sử dụng hiệu quả các phần mềm đã được cung cấp phục vụ cho việc dạy học và quản lí.

- Thực hiện đánh giá, xếp loại hai mặt giáo dục của học sinh theo đúng Thông tư 26/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế, đánh giá xếp loại học sinh THCS và THPT của Thông tư 58; Thông tư 22, ngày 20/7/2021 của BGDĐT.

4.2. Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn

- Tiếp tục đổi mới nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn: nội dung sinh hoạt chuyên môn phải thể hiện rõ trong các nghị quyết họp tổ. Thực hiện sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần/tháng.

- Tăng cường sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Khuyến khích giáo viên sinh hoạt trao đổi chuyên môn qua diễn đàn “Trường học kết nối”.

- Tăng cường hoạt động dự giờ, thăm lớp trong năm học 2023-2024; đảm bảo nền nếp, chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

- BGH chỉ đạo tổ chuyên môn ký duyệt kế hoạch bài dạy mỗi tuần vào ngày thứ 7 hàng tuần.

- BGH, tổ trưởng chuyên môn kiểm tra kế hoạch tổ chuyên môn và kế hoạch dạy học của giáo viên phải xác nhận đầy đủ, chịu trách nhiệm về nội dung mình kiểm tra.

- Mỗi tổ chuyên môn thực hiện tối thiểu 2 chuyên đề trên năm. Vận dụng các chuyên đề này một cách thiết thực để đẩy mạnh chất lượng giảng dạy trong nhà trường. Mỗi tổ có ít nhất 01 hoạt động ngoại khóa cho học sinh trong năm học.

4.4. Dạy học môn tự chọn

- Xây dựng kế hoạch dạy học môn tự chọn, chủ đề tự chọn

- Dạy môn học tự chọn là môn dạy tăng tiết cho khối 6-7 (2 buổi/ngày)

- Bố trí lịch giảng dạy: Theo thời khóa biểu chính thức của trường.

4.5. Tổ chức dạy học Tiếng Anh

- Tất cả các khối lớp đều được học chương trình Tiếng anh hệ 10 năm.

- Đảm bảo dạy đủ, đúng chương trình môn Tiếng Anh cho các khối lớp.

- Tạo điều kiện cho giáo viên Tiếng Anh tham gia các lớp tập huấn, các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ và phương pháp giảng dạy để đáp ứng việc thực hiện Đề án ngoại ngữ quốc gia.

- Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngoại ngữ như phòng ngoại ngữ, máy cattset.

- Chỉ đạo dạy đủ 4 kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ, đặc biệt kỹ năng nghe, nói.

- Chỉ đạo giáo viên kiểm tra, đánh giá môn Tiếng Anh theo công văn 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 của Bộ GD&ĐT về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực Tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016, tham gia chương trình mới để thúc đẩy đổi mới kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh của học sinh.

4.6. Công tác giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề

- Tiếp tục quán triệt các văn bản của các cấp về công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS.

- Tiếp tục truyền thông nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh ở trong và ngoài nhà trường; đổi mới phương pháp và hình thức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, đáp ứng được mục tiêu phân luồng học sinh THCS.

- Phối hợp với Trung tâm GDHN-GDTX, trường Cao đẳng nghề để tuyên truyền với học sinh qua buổi sinh hoạt dưới cờ hoặc bố trí một buổi họp riêng với học sinh cuối cấp.

- Tổ chức cho học sinh khối 9 tham quan trường Cao đẳng nghề để các em hiểu hơn về nhu cầu tuyển dụng ngành nghề hiện nay và giúp phụ huynh và học sinh thấy được lợi ích của công tác tư vấn nghề.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động học sinh và phụ huynh theo học ở các trường nghề; phân công trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm khối 9 nắm bắt thông tin từng học sinh qua những kỳ kiểm tra cuối năm, phối hợp với giáo viên bộ môn phân loại học lực của học sinh, từ đó định hướng cho các em lựa chọn thi tiếp vào THPT hay theo học nghề tại trường Cao đẳng nghề.

BẢNG PHÂN CÔNG CỤM CHUYÊN MÔN VÀ PHỤ TRÁCH CHUYÊN MÔN CỦA CÁC MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

(Kèm theo Công văn số  205 /PGDĐT ngày 27/9/2023 của Phòng GDĐT)

1. Phân công cụm chuyên môn

Đơn vị

Cụm trưởng

Cụm phó

Cụm 1

THCS Đặng Dung, Đặng Tất,

Nguyễn Hữu Dật, Phạm Quang

Ái, Ngô Thế Lân

Thái Duy Linh

Phan Đình Quốc Nghĩa.

Cụm 2

THCS Đặng Hữu Phổ, Nguyễn

Hữu Đà, Nguyễn Đình Anh, Trần

Thúc Nhẫn, Lê Xuân, Phan Thế

Phương

Trần Quang Minh

Trần Công Vinh

2. Phân công nhóm trưởng chuyên môntrường THCS Phan Thế Phương: Môn Địa: Thầy Lê Công Minh.