In trang

Bồi dưỡng HSG năm học 2015-2016

- Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 của Phòng GD – ĐT Quảng Điền. - Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 – 2016. Trường THCS Phan Thế Phương lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2015 – 2016 cụ th

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

  1. Thuận lợi:

          - Ban lãnh đạo nhà trường thường xuyên quan tâm đến hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường.

          - BĐD cha mẹ học sinh- Hội khuyến học xã luôn quan tâm đến công tác chất lượng mũi nhọn.

          - Học sinh ngoan lễ phép, hăng hái tham gia bồi dưỡng một cách tích cực.

          - Đội ngũ giáo viên tham gia bồi dưỡng có trình độ tay nghề vững vàng, năng động.

   2. Khó khăn:

          - Chất lượng học sinh giỏi chưa cao.

          - Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn nên công tác bồi dưỡng học sinh giỏi củng ảnh hưởng ít nhiều..

           - Điều kiện KT – XH của địa phương còn khó khăn nên học sinh phải làm việc phụ giúp gia đình nên chưa dành nhiều thời gian cho công tác học tập.

II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN

   1. Mục tiêu:

-         Học sinh được củng cố các kiến thức cơ bản và học các kiến thức nâng cao của bộ môn trong chương trình học.

-         Rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu và tự khám phá các kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

-         Duy trì  và phát huy số lượng học sinh giỏi các khối lớp của năm học 2014 – 2015.

-         Thực hiện thành công các chỉ tiêu  HSG năm học 2015 – 2016.

-         Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường năm học 2015 – 2016.

  2. Phân công trách nhiệm:

         a. Tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn:

  - Tổ trưởng, tổ phó thường xuyên theo dõi và kiểm tra việc bồi dưỡng của các giáo viên trong tổ.

b. Giáo viên trực tiếp giảng dạy:

- Xây dựng chương trình dạy học cụ thể theo các chuyên đề phù hợp với nội chương trình hiện hành, phù hợp với đối tượng học sinh.

- Lập danh sách HS giỏi bộ môn và có sự theo dõi thường xuyên sự tiến bộ của học sinh qua các đợt khảo sát.

- Soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp và chú ý kiến thức kĩ năng cần đạt được trong mỗi môn dạy. Thường xuyên kiểm tra đánh giá việc nắm kiến thực của học sinh và mục tiêu cần đạt được.

- Sưu tầm tập đề thi của môn mình ít nhất trong 3 năm gần nhất của kì thi học sinh giỏi cấp huyện.

- Đánh giá đúng sát kiến thức kĩ năng của từng học sinh để chọn đội tuyển chính thức tham gia dự thi .

- Thực hiện giảng dạy nghiêm túc theo thời khóa biểu.

- Cần tranh thủ dạy tăng tiết cho học sinh ngoài thời gian nhà trường đã phân công.

c. Các lực lượng hỗ trợ dạy học:

*. Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp

- Giáo viên chủ nhiệm lớp liên hệ chặt chẽ với giáo viên bộ môn nắm bắt tình hình học tập của học sinh đồng thời báo cáo kết quả học tập với phụ huynh.

*. Đối với BĐD phụ huynh học sinh-Hội khuyến học xã Quảng Công.

- Có kế hoạch tạo nguồn lực để hỗ trợ cho giáo viên tham gia bồi dưỡng HSG.

  1. 3.     Biện pháp thực hiện:

- Phân công phần hành cho từng giáo viên phụ trách bồi dưỡng cụ thể từng khối lớp và có phân công bồi dưỡng chuyên biệt cho mỗi môn/một buổi/ trong tuần.

- GV phụ trách bồi dưỡng lên chương trình kế hoạch và nội dung bồi dưỡng phù hợp với nội dung, chương trình và trình độ nhận thức của học sinh được tổ chuyên môn và chuyên môn nhà trường duyệt trước khi đưa vào giảng dạy.

 - Hàng tuần nhà trường đều tổ chức kiểm tra giáo án bồi dưỡng của từng giáo viên.

   - Phát hiện và quan tâm đặc biệt đến những học sinh điều kiện gia đình còn khó khăn nhưng đã vượt khó để tham gia bồi dưỡng để có kế hoạch giúp đỡ động viên  kịp thời.

    - Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng và thời gian bồi dưỡng theo lịch của nhà trường.

    - Thường xuyên cho học sinh làm quen với các dạng đề thi của những năm học trước thông qua các bài kiểm tra khảo sát.(Chia nhỏ từng phần của các đề thi đó cho học sinh làm)

    - Qua hàng đợt đều tổ chức khảo sát để đánh giá tình hình học tập của học sinh và qúa trình giảng dạy của học sinh nhằm đúc rút kinh nghiệm cho đợt sau.