''

Ngày 13 tháng 03 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch hoạt động chuyên môn

Kế hoạch nhà trường

Cập nhật lúc : 14:12 15/12/2015  

Kế hoạch Hoạt động chuyên môn năm học 2015-2016
Căn cứ Công văn số 4509/BGDĐT-GDTrH ngày 03 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015-2016; Căn cứ Công văn số 2136 /SGDĐT-GDTrH ngày 08 tháng 9 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

            1. Thuận lợi:

                              - Đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình, tâm huyết có trình độ chuyên môn đạt chuẩn từ Cao đẳng đến đại học.

                   - Cán bộ làm công tác chuyên môn năng động, nhiệt tình.

                   - Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của chi bộ, lãnh đạo chính quyền địa phương, phòng giáo dục đào tạo Quảng Điền.

             2. Khó khăn:

- Cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và  học còn thiếu.

- Điều kiện sân chơi bãi tập chưa đảm bảo.

- Một số giáo viên chưa mạnh dạn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2015-2016.

A. NHIỆM VỤ CHUNG:

1. Thực hiện phân phối chương trình:

- Thực hiện chương trình kế hoạch dạy học theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT
(tự chủ trong việc thực hiện chương trình).

- Thực hiện theo hướng dẫn  điều chỉnh nội dung dạy học kèm theo công văn 5842 ngày 01/9/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các văn bản điều chỉnh nội dung  chương trình dạy học của Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế và các văn bản hướng dẫn của Phòng GD-ĐT Quảng Điền

2. Công tác soạn, giảng, chấm, chữa kiểm tra đánh giá và xếp loại học sinh.

* Tăng cường các hoạt động kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh theo thông tư 58 .của Bộ GD-ĐT ngày 12/12/2011 và hướng dẫn 2642 ngày 04/5/2012 BGD-ĐT.

           - Giáo viên phải chuẩn bị bài soạn trước khi lên lớp. Bài soạn phải theo hướng đổi mới, phù hợp với chương trình. Giáo án Word phải đăng kí từ đầu năm. Trước khi lên lớp phải được kí duyệt của tổ chuyên môn. Giáo án  theo mẫu quy định của nhà trường. Giáo án không soan gộp (Trừ môn TD).

- Bài dạy phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, giảm tải, qui định của chương trình, không tự ý cắt xén, tăng cường sử dụng thiết bị.  Chú trọng đến phát triển định hướng năng lực của học sinh.

- Công tác cập nhật điểm phải đảm bảo tính chính xác, kịp thời . Quản lý chặt chẽ việc cho điểm. Tiếp tục đổi mới các hình thức kiểm tra đánh giá học sinh. Đặc biệt chú ý công tác ra đề kiểm tra hướng tới phát năng lực của học sinh. Sau khi kiểm tra  1 tuần giáo viên tiến hành trả bài cho học sinh (Trừ những tiết trả bài theo quy định ). Trường hợp giáo viên cập nhật sai quá 5 lỗi của 1 môn/1 trang của sổ GT-GĐ phải tiến hành thay sổ.

- Tiến hành ra đề môn Tiếng anh với 4 kĩ năng (nghe, nói, đọc, viết). Chủ động kết hợp hợp lí giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan (trắc nghiệm khách quan cần có nhiều lựa chọn).

3. Thực hiện nâng cao chất lượng dạy học:

+ Đổi mới phương pháp dạy học.

- Tích cực áp dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học.

- Khai thác có hiệu quả các thiết bị và đồ dùng dạy học. Thực hiện nghiêm túc dạy học các tiết thực hành tại phòng học bộ môn.

- Tổ chức dạt học 2 buổi/ ngày đối với học sinh khối 6.

- Quản lý ngân hàng đề kiểm tra.

- Tổ chức các lớp phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi.

- Cập nhật các loại hồ sơ kịp thời, chính xác.

+ Sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ chủ nhiệm.

- Chuyên môn nhà trường tổ chức họp 1lần/tháng (Khi cần thiết có thể họp đột xuất).

- Các tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt 2 lần/1tháng, tập trung việc trao đổi chuyên môn nghiệp vụ nhằm để nâng cao hiệu quả giảng dạy. Tập trung xây dựng chủ đề dạy học tích hợp, liên môn.

- Tổ chức sinh hoạt tổ chủ nhiệm(1 tháng/1lần)

+ Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

- Tăng cường UDCNTT trong dạy học.

- Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở qua website của Bộ (truonghocketnoi.eud.vn). Tham gia các hoạt động chuyên môn ở trên mạng.

4. Về các Hội thảo, hội thi.

- Hội thảo cụm, trường : về công tác chuyên môn, công tác GVCN, nâng cao chất lượng học sinh, chú trọng đến các hoạt động trải nghiệm.

- Tổ chức các buổi ngoại khóa, trang sinh hoạt hàng tuần/tháng để nâng cao chất lượng bộ môn.  Tổ chức hội giảng, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thi chọn HSG các  môn văn hoá cũng như các hoạt động phong trào, tham gia hội thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề trong thực tiển cũng như các cuộc thi sang tạo trong dạy học do cấp trên tổ chức.

- Có kế hoạch tổ chức đăng ký đề tài SKKN .

5. Triển khai kịp thời các văn bản về quy chế chuyên môn đến từng giáo viên bộ môn.

- Quán triệt NQ 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, giáo dục toàn diện. Nghị quyết số 88/2014-NQ/QH ngày 28/11/2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định 404/QĐ-TTg ngày 27/03/2015  của Thủ tướng về phê duyệt đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thong cũng như các văn bản chỉ đạo khác trong năm học..

6. Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Quán triệt đến toàn bộ CB-GV-NV chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 với nôi dung: “Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết, xât dựng Đảng vững mạnh”.

7. Triển khai kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

- Chỉ đạo công tác BDTX theo tinh thần công văn 1916/KH-SGDĐT-GDCNTX ngày 10/8/2015 và kế hoạch số 17- BDTX của Phòng GD-ĐT Quảng Điền ngày 31/8/2015.

B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ:

            1. Kiểm tra hồ sơ, kế hoạch của các tổ chuyên môn (1lần/tháng)

            2. Khảo sát kiểm tra chất lượng giáo viên mới nhận hợp đồng lần đầu (2-3 tiết /học kì).

            3. Tổ chức họp chuyên môn nhà trường nhằm đánh gía công tác chuyên môn tháng qua và đưa ra phương hướng chuyên môn trong tháng tới.

            4. Tổ chức kiểm tra văn bằng chứng chỉ và các giấy tờ liên quan….. (2 lần /năm).

            5. Tổ chức dự giờ thăm lớp, kiểm tra hồ sơ định kì và đột xuất nhằm giúp đỡ giáo viên về mặt chuyên môn, nâng cao chất lượng tiết dạy.

            6. Tổ chức ôn tập, phụ đạo,bồi dưỡng học sinh giỏi.

            7. Theo dõi và chỉ đạo sát sao công việc cập nhật các thông tin của giáo viên (báo giảng, sổ kế hoạch công tác, sổ chủ nhiệm……).

  8. Thực hiện tốt việc ra đề kiểm tra chung theo hướng dẫn của PGD-ĐT ( Đề kiểm tra chung phải gửi về chuyên môn nhà trường trước lúc kiểm tra). Ra đề kiểm tra chung đối với các môn cho điểm. (T.Anh,Toán, Văn 3 tiết/1HK:Sinh, Hóa,Lí,Sử, Địa 2 lần/1HK).

             9.  Tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm ra đề bằng ma trận theo định hướng năng lực của học sinh.

            10. Tổ chức phụ đạo cho học sinh khối 6,9 và bồi dưỡng  học sinh giỏi+IOE

(K.7.8.9)

            11. Thực hiện tốt công tác sơ kết tổng kết thống kê số liệu, viết báo cáo sơ kết tổng kết gửi về phòng.

            12. Tăng cường theo dõi công tác sử dụng  thiết bị. Chú trọng đến việc dạy học các tiết thực hành tại phòng học bộ môn.

            13. Thành lập hội đồng khoa học chấm sáng kiến kinh nghiệm. Xây dựng nhóm bộ môn để đánh giá kết quả BDTX. Xây dựng các chuyên đề về dạy học tích hợp liên môn, các hoạt động trải nghiệm (2 chủ đề/tổ chuyên môn/ 1 học kì) .

            14. Xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học và được thông qua trong hội nghị cán bộ công nhân viên chức để mỗi giáo viên theo dõi và thực hiện.

           15. Bám sát tinh thần chỉ đạo về chuyên môn của nhà trường, Phòng giáo dục ,Sở giáo dục  để triển khai kế hoạch đến với giáo viên kịp thời.

16. Thao giảng tối thiểu  02 tiết /HK/ GV. Trong đó có ít nhất 1 tiết có ứng dụng CNTT (Thao giảng HKI giới hạn tuần 16, HKII giới hạn tuần 14 của chương trình, mỗi giáo viên có 1 tiết thao giảng vào buổi sinh hoạt chuyên môn/1 học kì).

17. Giáo viên dự giờ tối thiểu 12 tiết/HK.

18. Thanh tra 100% giáo viên của đơn vị/năm (bao gồm cả TTTD và TTCĐ. Trong đó 1/3 TTTD, 2/3 TTCĐ. Thanh tra toàn diện đó có ít nhất 1 tiết ƯDCNTT).

19. Các tổ chuyên môn báo cáo kế hoạch tháng theo định kì (Tuần thứ 4 của tháng).

20. Phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường để tổ chức hội giảng, thi giáo viên dạy giỏi nhân các ngày lễ lớn.

21. Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn cụm.

22. Triển khai làm đồ dùng dạy học từ đầu năm.

23. Tham gia học các lớp bồi dưỡng một cách đầy đủ.

24. Quản lí tốt hồ sơ dạy thêm, học  thêm

25. Tổ trưởng, tổ phó dự giờ tối thiểu 2 tiết/01GV/1HK.

26. Tiếp tục dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” 3 môn: Lí, Hóa, Sinh.

27. Bồi dưỡng HSG giỏi theo hình thức liên môn với THCS Phạm Quang Ái.

28. BGH dự giờ: 50 tiết/năm

29. Quy định các loại hồ sơ sổ sách của giáo viên: Sổ kế hoạch công tác, sổ điểm, giáo án, báo giảng, sổ chủ nhiệm( nếu được bố trí làm công tác chủ nhiệm), sổ hội họp, sổ dự giờ, sổ tích lũy chuyên môn nghiệp vụ.

30. Hồ sơ của tổ chuyên môn: Biên bản, sổ kế hoạch tổ+lí lịch, sổ theo giỏi của tổ trưởng.

31. Xây dựng kế hoạch theo quy định của BGH: Kế hoạch cá nhân, Kế hoạch BDTX (sô ghi chép, kế hoạch, bài thu hoạch), Kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Kế hoạch bồi dưỡng HSG, Chủ đề dạy học tự chọn, kế hoạch sử dụng ĐDDH và các tiết thực hành.

32. Báo cáo định kì công tác chuyên môn lên Hiệu trưởng : 1 tháng/1 lần.

33. Chỉ tiêu phấn đấu.

- Học lực: Giỏi: 18,5%; Khá: 36,8%;  TB%; 40,2: Y: 4,8%;K: 0%.

- Hạnh kiểm: Tốt: 80,1%; Khá: 16,8,1%; Tb: 3,1%; Y: 0%.

* Các nội dung khác:

- Học sinh giỏi cấp huyện: có 5 học sinh trở lên.

- Học sinh giỏi cấp tỉnh: có 2 học sinh trở lên.

- Tốt nghiệp THCS: 99% trở lên.

- 100% học sinh lớp 8 tham gia học nghề phổ thông.

-  Lưu ban – bỏ học không quá 1,7%(không quá 6 học sinh).

-  Có 7-10 học sinh đạt huy chương tại Hội khỏe phù đổng và các hội thi khác.

Tải file
Các tin khác