''

Ngày 14 tháng 03 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Nguyễn Thị Mùi - Phó Hiệu Trưởng

Cập nhật lúc : 16:59 13/03/2023  

Kế hoạch năm 2023-2024

  PHÒNG GD-ĐT QUẢNG ĐIỀN

TRƯỜNG THCS PHAN THẾ PHƯƠNG 

 
   

 


Số: …/KH-THCS              

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
   

 


Quảng Công, ngày     tháng     năm 2022

KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2022– 2023

 
   

Căn cứ vào Hướng dẫn 142/PGD&ĐT ngày 20 tháng 9 năm 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ bậc THCS năm học 2022-2023.  

Căn cứ vào tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 của trường THCS Phan Thế Phương. Nay chuyên môn trường THCS Phan Thế Phương xây dựng kế hoạch chuyên môn năm học 2022-2023 như sau:

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Thuận lợi:

- Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương. Có sự lãnh đạo trực tiếp của chi bộ nhà trường, có sự gắn bó và hỗ trợ nhiệt tình, thiết thực của Ban đại diện cha mẹ học sinh và sự quan tâm của hội khuyến học các cấp.

- Có sự lãnh đạo trực tiếp và quan tâm giúp đỡ của Phòng giáo dục đào tạo Quảng Điền.

- Đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình, tâm huyết, đa số là người địa phương có trình độ chuyên môn vững vàng, có tinh thần đoàn kết.

- Đa số học sinh có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập.

- Cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy học khá đầy đủ.

- Điều kiện sân chơi bãi tập khá an toàn.

2. Khó khăn:

- Một số em còn nhát học, lười học, đua đòi với các em học sinh đã bỏ học ở nhà, một số phụ huynh quan tâm đến việc học của con em còn chưa đúng mức.

- Đầu năm học có sự thuyên chuyển giáo viên mới.

- Một số phụ huynh đi làm ăn xa để con cái ở nhà với ông bà, nên sự đầu tư con em học tập vẫn còn nhiều thiếu sót.

- Do tình hình dịch Covid-19 kéo dài làm ảnh hưởng đến tình hình học tập trực tiếp của học sinh.

 

 

B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lí giáo dục

Tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới công tác quản lí theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung sau:

1. Trường tự chủ xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; trong đó các hoạt động giáo dục được tổ chức thực hiện linh hoạt trong và ngoài giờ lên lớp, trong và ngoài khuôn viên nhà trường. Kế hoạch giáo dục của nhà trường được Hội đồng trường phê duyệt theo quy định và báo cáo Phòng GDĐT. Các hoạt động chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra của cấp trên phải dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường.

2. Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường[1]. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để từng bước hoàn thiện kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo phù hợp với từng đối tượng học sinh và điều kiện của trường.

3. Đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn; tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục, sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lí giáo dục; thực hiện nhập số liệu, khai thác, sử dụng thống nhất dữ liệu toàn ngành về trường, lớp, học sinh, giáo viên, trường chuẩn quốc gia và các thông tin khác trong quản lí, báo cáo[2]. Tiếp tục thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường[3]. Quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo theo quy định, không được lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, hoặc cha mẹ học sinh mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kì hình thức nào.

4. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo[4].

5. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục; chủ động tham mưu với cấp có chính sách huy động các nguồn lực xã hội hóa phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học và phù hợp với điều kiện của địa phương.

6. Chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của ngành, trường; các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Cung cấp thông tin về tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách đổi mới giáo dục trung học; thông tin kịp thời việc lựa chọn và sử dụng SGK, tình hình thực hiện chương trình GDPT để được chia sẻ, đồng thuận, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

II. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu quả

1.  Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm sử dụng phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh[5], đồng thời lưu ý thêm một số nội dung sau:

a) Đối với việc bố trí dạy học các môn học, hoạt động giáo dục

          Hiệu trưởng tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình của từng môn học, hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học) bảo đảm thời lượng quy định trong chương trình và bố trí dạy học trong mỗi học kì một cách hợp lý, khoa học. Đối với các môn học, bố trí thời gian dạy học linh hoạt phù hợp với điều kiện giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường, không bắt buộc phải bố trí số tiết dạy học của môn học đều ở tất cả các tuần; sắp xếp thời khóa biểu phù hợp cho cả năm học hoặc ít nhất cho từng học kì, bảo đảm số tiết/tuần theo quy định dành cho mỗi giáo viên[6].

          Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (HĐTN-HN), nội dung giáo dục địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên được phân công đảm nhận nội dung hoạt động nào phải có năng lực chuyên môn phù hợp với nội dung hoạt động đó. Giáo viên được phân công đảm nhận các nội dung hoạt động của chương trình HĐTN-HN thực hiện đúng nhiệm vụ được giao[7]; phân định rõ nhiệm vụ thực hiện chương trình HĐTN-HN với nhiệm vụ của giáo viên làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện hành[8]; tăng cường công tác giáo dục các kỹ năng sống, văn hóa ứng xử trong nhà trường, hình thành các câu lạc bộ (Văn học, Toán học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật,…); đẩy mạnh giáo dục di sản trong nhà trường thông qua các hoạt động tham quan di tích lịch sử, di sản của Thừa Thiên Huế phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tiễn của đơn vị[9].

          Trong quá trình tổ chức thực hiện, trường tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và rà soát điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế, chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh và các tình huống bất thường khác; tăng cường phối hợp, huy động, trao đổi giáo viên giữa các trường trong khu vực để sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có.

          b) Đối với việc thực hiện các chương trình môn học

          Kế hoạch dạy học các môn học thực hiện trong năm học 2022-2023 cần lưu ý việc củng cố, bổ sung những nội dung có liên quan ở lớp học dưới; những kiến thức, kĩ năng còn hạn chế do phải học trực tuyến, học trên truyền hình hoặc các hình thức học tập khác trong các năm học trước vì COVID-19.

          - Đối với các lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006: Thực hiện dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông. Khi xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, lưu ý tăng cường bổ trợ các nội dung theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

          - Đối với các lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 62/PGDĐT ngày 19/5/2022 về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục năm học 2022-2023.

          c) Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; công tác tư vấn tâm lý cho học sinh; công tác xã hội trong trường học. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018, duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục, tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển thể lực toàn diện cho học sinh.

          d) Thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục, bao gồm: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nội dung pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đạo đức liêm chính, phòng chống tệ nạn xã hội; giáo dục quyền con người; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù, loà cho học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; giáo dục tăng cường năng lực số, chuyển đổi số và các nội dung giáo dục lồng ghép phù hợp khác theo quy định.

          đ) Trường THCS Phan Thế Phương tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với lớp  6,7 theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, thể chất, kĩ năng sống cho học sinh; tăng cường phụ đạo cho học sinh.

2. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học

Xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học; việc xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra, tránh việc áp dụng hình thức, khuôn mẫu trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy. Tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ thể mà học sinh phải hoàn thành, cách thức thực hiện linh hoạt để tổ chức dạy học phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh[10].

Tăng cường khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử một cách khoa học, khách quan, chân thực; đồng thời gắn với hoạt động thực hành, thực tiễn nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong dạy học Lịch sử. Thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn theo hướng dẫn tại Công văn số 1978/SGDĐT-GDPT ngày 01/8/2022 về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.

Tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn học Giáo dục thể chất (GDTC), bố trí thời gian hợp lí, khoa học góp phần nâng cao chất lượng giờ học; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học tạo hứng thú và yêu thích môn học; tăng cường công tác xã hội hóa, huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, các chương trình, dự án nhằm phát triển công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học.

3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá

Thực hiện việc đánh giá học sinh trung học cơ sở theo quy định[11]; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục. Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

Đối với môn Ngữ văn, thực hiện kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 1978/SGDĐT-GDPT ngày 01/8/2022 của Sở GDĐT đối với khối lớp 6, lớp 7; khuyến khích nhà trường vận dụng kiểm tra, đánh giá theo Công văn này đối với khối lớp 8, 9.

Đối với môn Lịch sử, tăng cường các câu hỏi nhằm khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở tạo điều kiện cho học sinh tự biểu đạt chính kiến của mình về các vấn đề lịch sử, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ sự kiện một cách máy móc.

 Đối với Môn Nghệ thuật thực hiện kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 62/PGDĐT ngày 19/5/2022 về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục năm học 2022-2023 lưu ý bài kiểm tra, đánh giá định kì bao gồm hai nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật được thực hiện riêng theo từng nội dung với thời lượng tương tự như môn học đánh giá bằng nhận xét.

          Thực hiện nghiêm túc việc ra đề kiểm tra theo ma trận chung để có kết quả khách quan, bình đẳng. Tăng cường vừa dạy học vừa ôn tập đảm bảo trang bị kiến thức cho học sinh lớp 9 vào lớp 10 năm học 2023-2024 đạt kết quả tốt. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại thể lực HS theo Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/9/2008.

III. Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục

1. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục

Thực hiện quản lí, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục theo chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên; chuẩn hiệu trưởng.

Rà soát cơ cấu đội ngũ giáo viên theo môn học, hoạt động giáo dục; thống kê số lượng theo chuẩn đào tạo quy định tại Luật Giáo dục 2019 để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung.

Tham gia tốt việc bồi dưỡng giáo viên các modun trong Chương trình GDPT 2018.

2. Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu

Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, học liệu để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học;

Bảo đảm phòng học và phòng chức năng phù hợp với các thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục trung học; tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật để bảo đảm chất lượng việc dạy học và kiểm tra, đánh giá.

Tổ chức hiệu quả việc góp ý các sách giáo khoa theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Phát huy cao nhất vai trò tự chủ về chuyên môn của giáo viên, cơ sở giáo dục trong việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.

VI. Bồi dưỡng, tham gia các kì thi, cuộc thi

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, chuyên môn lập kế hoạch bồi dưỡng từ đầu năm học và đảm bảo số lượng tối thiểu học sinh tham gia dự thi theo quy định. Có thể bồi dưỡng liên trường đối với 02 trường THCS Phan Thế Phương, THCS Phạm Quang Ái tiếp tục thực hiện kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi chung cho một số môn học nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn.

Triển khai hoạt động NCKH ở trường và tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh, cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2022-2023. Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục-thể thao; hội thi Tin học, hùng biện Tiếng Anh...; khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi Giải Toán trên Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet, Vioedu … theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo của các đơn vị.

V. Công tác thi đua, khen thưởng

Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác một cách thực chất, nghiêm túc, khách quan; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định tại Kế hoạch thời gian năm học. Thực hiện tốt Quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT về ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

VI. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

          1. Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học. Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan nhà trường xanh - sạch - sáng - an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường; tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

          2. Tổ chức kiểm tra, rà soát thường xuyên và định kỳ thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; yêu cầu giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.

3. Tích cực tham mưu với hiệu trưởng để có kế hoạch tu sửa khuôn viên trường, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thêm một số dụng cụ, thiết bị dạy học để phục vụ công tác dạy học tại trường.

C. NHIỆM VỤ CỤ THỂ:

 1. Kiểm tra hồ sơ, kế hoạch của các tổ chuyên môn

 2. Tổ chức họp chuyên môn nhà trường nhằm đánh gíá công tác chuyên môn tháng và đưa ra phương hướng chuyên môn trong tháng tới.

 3. Theo dõi và chỉ đạo sát sao công việc cập nhật các thông tin của giáo viên (báo giảng, đăng kí sử dụng thiết bị, sổ chủ nhiệm……) ở sổ và cổng thông tin điện tử. Chú trọng đến việc dạy học thực hành tại các phòng học bộ môn.

4. Thực hiện tốt việc ra đề, lưu đề theo hướng dẫn cấp trên (đề kiểm tra phải được kí duyệt của tổ chuyên môn hoặc giáo viên phụ trách bộ môn). Sau khi kiểm tra 1 tuần giáo viên tiến hành trả bài cho học sinh (trừ những tiết trả bài theo kế hoạch dạy học).

5. Tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm ra đề bằng ma trận theo định hướng năng lực của học sinh.

6. Tổ chức phụ đạo cho học sinh khối 9 và bồi dưỡng học sinh giỏi (K.7-8-9) + MTCT 7-8. Tham gia đầy đủ các cuộc thi do cấp trên phát động (Sáng tạo KHKT, Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng....Bồi dưỡng HSG giỏi theo hình thức liên trường với THCS Phạm Quang Ái một số bộ môn).

7. Thực hiện tốt công tác sơ kết tổng kết thống kê số liệu, viết báo cáo sơ HK.

8. Thành lập hội đồng khoa học chấm sáng kiến kinh nghiệm. Xây dựng các chủ đề về dạy học tích hợp, các hoạt động trải nghiệm (tối thiểu 2 chủ đề/tổ chuyên môn/năm, 01hoạt động trải nghiệm hoặc ngoại khóa/tổ/năm).

9. Xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học và được thông qua trong hội nghị công chức, viên chức để mỗi giáo viên theo dõi và thực hiện.

10. Bám sát tinh thần chỉ đạo về chuyên môn của Phòng giáo dục, Sở giáo dục để triển khai kế hoạch đến với giáo viên kịp thời.

11. Kiểm tra 100% giáo viên, nhân viên (bao gồm cả KTTD và KTCĐ. Trong đó tối thiểu 1/3 KTTD, 2/3 KTCĐ. Kiểm tra toàn diện đó có ít nhất 1 tiết ƯDCNTT).

12. Các tổ chuyên môn báo cáo kế hoạch tháng theo định kì (báo cáo vào đợt triển khai họp giao ban).

13. Phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường để tổ chức hội giảng 20/10, thi giáo viên dạy giỏi nhân ngày 20-11.

14. Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn cụm.

15. Triển khai làm đồ dùng dạy học từ đầu năm.

16. Quy định các loại hồ sơ sổ sách của giáo viên: sổ đánh giá nhận xét học sinh, kế hoạch bài dạy, báo giảng, sổ chủ nhiệm (nếu được bố trí làm công tác chủ nhiệm), sổ hội họp, sổ dự giờ.

17. Hồ sơ của tổ chuyên môn: Biên bản, kế hoạch giáo dục tổ, sổ theo giỏi của tổ trưởng.

18. Xây dựng kế hoạch theo quy định của BGH: Kế hoạch giáo dục cá nhân, kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kế hoạch bồi dưỡng HSG, kế hoạch dạy học tự chọn, kế hoạch sử dụng ĐDDH và các tiết thực hành.

19. Báo cáo định kì công tác chuyên môn lên Hiệu trưởng: 1tháng/1lần.

20. Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh lớp 6-7

21. Triển khai dạy học HĐNGLL từ khối 6-9

22. Quản lý tốt việc cập nhật điểm trên cổng thông tin hàng tuần và qua công tác báo cáo của tổ.

23. Thực hiện tốt việc ra  đề đúng quy định, đúng theo tinh thần chỉ đạo sau tập huấn xây dựng đề đối với khối 6,7 có ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra giữa kỳ, định kỳ các tổ nộp cho chuyên môn cả file cứng và mềm.

24. Chỉ tiêu phấn đấu.

1. Số lượng: Tỉ lệ học sinh bỏ học và lưu ban dưới 1% (2 em)

2. Chất lượng:

 

TỐT-GIỎI

KHÁ

TB-ĐẠT

YẾU-CĐ

HK

210 (86,4%)

30 (12,3%)

03 (1,2%)

 

HL

50 (20,6%)

120 (49,4%)

72 (29,6%)

1 (0,4%)

HS lên lớp 99%

Tốt nghiệp THCS đạt  100% trở lên, trong đó tỷ lệ khá, giỏi trên 50%.

Học sinh lớp 8 học nghề phổ thông đạt tỷ lệ 100% và trên 95 % hs có chứng nhận nghề phổ thông.

           Phấn đấu có 8 học sinh giỏi trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và tiếp tục có học sinh đạt giải cấp tỉnh 2 học sinh.     

3. Đội ngũ:

- CSTĐ cấp tỉnh: 01

- CSTĐ cấp cơ sở: 04

-  LĐTT: 28

                    Chỉ tiêu đối với CBGV

          -  GV thao giảng:  Ít nhất 2 tiết/học kỳ ( trong đó thực hiện ít nhất 4 bài giảng có ứng dụng CNTT, sử dụng bảng thông minh).

          -  TT, TP dự giờ Gv trong tổ: ít nhất 02 tiết/1gv/HK; GV dự giờ đồng nghiệp: 09 tiết/1gv/HK

- GVCN dự giờ thăm lớp 4 tiết/HK

          - Mỗi tổ có ít nhất 1 hoạt động ngoại khóa trong năm học

          THAM KHẢO BẢNG PHÂN CÔNG CỤM CHUYÊN MÔN VÀ PHỤ TRÁCH CHUYÊN MÔN CỦA CÁC MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

(Kèm theo Công văn số  /PGDĐT ngày   /9/2022 của Phòng GDĐT)

1. Phân công cụm chuyên môn

 

Đơn vị

Cụm trưởng

Cụm phó

Cụm 1

THCS Đặng Dung, Đặng Tất, Nguyễn Hữu Dật, Lê Xuân, Phạm Quang Ái.

Thái Duy Linh

Phan Đình Quốc Nghĩa

Cụm 2

THCS Đặng Hữu Phổ, Nguyễn Hữu Đà, Nguyễn Đình Anh, Trần Thúc Nhẫn, Ngô Thế Lân, Phan Thế Phương.

Trần Quang Minh

Trần Công Vinh

2. Phân công nhóm trưởng chuyên môn

Môn học/phân môn

Giáo viên phụ trách điều hành sinh hoạt

Đơn vị THCS

Ghi chú

Toán học

Đoàn Thị Cẩm Vân

Đặng Dung

Vật lý

Nguyễn Hiếu Trung

Nguyễn Hữu Đà

Hóa học

Thái Ngọc Pha

Đặng Dung

Sinh học

Ngô Thời Dũng

Đặng Dung

Ngữ văn

Nguyễn Thị Diệu Liên

Đặng Dung

Lịch sử

Nguyễn Thành Đức

Đặng Tất

Địa lý

Lê Công Minh

Phan Thế Phương

Tiếng Anh

Nguyễn Thị Kim Phúc

Đặng Tất

Tin học

Lê Thị Thanh Nhàn

Đặng Hữu Phổ

Thể dục

Lê Huy Cường

Nguyễn Đình Anh

Công nghệ

Trần Đức Sơn

Trần Thúc Nhẫn

Mỹ thuật

Phan Thanh Lâm

Đặng Tất

Âm nhạc

Trần Đình Hoàng

Nguyễn Đình Anh

GDCD

Lương Thị Thúy Huyền

Nguyễn Hữu Đà

HĐTN-HN

Nguyễn Thị Tuyết Nhi

Đặng Dung

Lưu ý:

1. Giáo viên được phụ trách của bộ môn/phân môn sẽ điều hành sinh hoạt chuyên môn cả 2 cụm trường. Riêng nội dung giáo dục địa phương Phòng GDĐT sẽ bố trí hợp lý một trong các giáo viên phụ trách các bộ môn trên để điều hành sinh hoạt.

2. Các môn (hoạt động giáo dục) Âm nhạc, Mỹ thuật, GDCD, Hóa học, Công nghệ, HĐTN-HN và GDĐP sinh hoạt chuyên môn chung cả hai cụm.

3.  Cụm trưởng căn cứ vào kế hoạch công tác của năm học để xây dựng kế hoạch, sắp xếp, bố trí thời gian, bộ môn/hoạt động giáo duc để sinh hoạt tại các cụm một cách hợp lý và báo cáo với bộ phận chuyên môn THCS Phòng GD&ĐT.

III. NHỮNG CÔNG VIỆC CHỦ YẾU:

Tháng

Nội dung kế hoạch

Ghi chú

8/2022

- Phân công kế hoạch dạy học và trình kế hoạch dạy học

- Niêm yết TKB

- Tuyển sinh lớp 6

- Tổng vệ sinh môi trường chuẩn bị năm học mới.

- Họp hội đồng sư phạm, họp chuyên môn.

- Tham gia cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I năm 2022

- Xây dựng kế hoạch thi lại, Tổ chức thi lại, xét lên lớp ở lại đối với học sinh thi lại.

- Tập huấn thay SGK mới môn Toán 7, tập huấn xây dựng ma trận đặc tả đề kiểm tra, tập huấn cho GVCC/CBQLCC và GV/CBQL tham gia học tập trên hệ thống LMS.vnedu.vn.

- Tham gia hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT.

- Tham gia hội nghị triển khai công tác xây dựng kế hoạch dạy học tại Phòng.

- Tham gia học chính trị đầu năm.

 

9/2022

- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới

- Phát động cuộc thi NCKH, đăng ký đề tài NCKH.

-  Lập các kế hoạch theo nhiệm vụ năm học.

- Tổ chức Hội nghị CBCC đầu năm.

- Tiếp tục bồi dưỡng HSG theo lịch, tập luyện năng khiếu.

- Kiểm tra sổ ghi đầu bài, BD HSG, Phụ đạo HSY.

- BGH kiểm tra hồ sơ.

- Lập danh sách Thanh tra nội bộ, thanh tra chuyên đề.

- Tham gia tập huấn cho GVCC/CBQLCC các mô đun 6, 7, 8 trên hệ thống LMS..

- GV nộp kế hoạch giáo dục, KHSDTBDH

- Tổ nộp KHGD tổ chuyên môn mẫu 1,2 theo phụ lục Công Văn 5512.

- Triển khai thông tư 22, 26

 

10/2022

- Đón đoàn kiểm tra chuyên đề khai thác sử dụng và bảo quản TBDH

- Thanh tra các loại kế hoạch đầu năm.

- Kiểm tra hoạt động chuyên môn.

- Sinh hoạt chuyên môn cụm cấp Phòng

- Lập kế hoạch BDTX

- Tổ chức thi hùng biện Tiếng Anh cấp trường.

- Hoàn thành nội dung BDTX môđun 7 Chương trình GDPT 2018.

- Triển khai cuộc thi UPU lần thứ 52.

- Kiểm tra tiến độ nghiên cứu của các đề tài NCKH của học sinh.

- Tiếp tục dạy học phụ đạo, bồi dưỡng HSG theo lịch, tập luyện năng khiếu.

- Tổ Văn – Sử… tổ chức hoạt động ngoại khóa

- Tổ chức tuyên truyền tháng An toàn giao thông

- Tổ chức hoạt động chào mừng ngày phụ nữ Việt nam 20-10.

- Tổ chức thao giảng dự giờ, kiểm tra hồ sơ sổ sách.

- Đóng dấu, mã số học bạ lớp 6, sổ điểm chính, sổ ghi đầu bài.

  

   11/2022

- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt nam.

- Kiểm tra toàn diện, chuyên đề, việc thực hiện quy chế chuyên môn về kiểm tra đánh giá CBGV

- Sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Hướng dẫn tổ chức ôn tập và lập kế hoạch cho công tác kiểm tra cuối kỳ I.

(Nộp đề cương, đề thi đề nghị, kế hoạch thi các môn của trường, thi nghe, nói môn Tiếng Anh)

- Triển khai cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Bộ.

- Tham gia thi hùng biện Tiếng Anh THCS cấp huyện

- Họp chuyên môn, họp tổ chuyên môn, họp hội đồng.

- Tiếp tục phụ đạo, bồi dưỡng HSG, tập luyện năng khiếu.

- Tổ chức thi NCKH của HS tại trường.

- Triển khai cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai”

- Kiểm tra các hoạt động GDNGLL

- Tổ chức HĐNK của tổ chuyên môn

12/2022

- Kiểm tra chuyên môn

- Tổ chức kiểm tra cuối HKI.

- Tham gia thi NCKH của HS tại huyện.

- Đón đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ năm học tại cơ sở.

- Tổ chức thi KHKT cấp huyện.

 - Báo cáo sơ kết học kỳ 1.

- Đón đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học.

- Tiếp tục công tác phụ đạo, bồi dưỡng HSG, tập luyện năng khiếu.

Tham gia cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai”

- TT toàn diện, TT chuyên đề theo KH.

- Tổ chức ngoại khóa của tổ chuyên môn

- Tham gia góp ý đọc bản mẫu SGK lớp 8.

- Tham gia sinh hoạt chuyên môn Cụm

01/2023

- Tham gia thi HSG cấp huyện.

- Kiểm tra chuyên đề cập nhật và sử dụng Cổng thông tin điện tử

- Tổng hợp kết quả HKI. Sơ kết học kỳ I.

- Sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Tiếp tục công tác phụ đạo, bồi dưỡng HSG, tập luyện năng khiếu.

- Kiểm tra nội bộ, chuyên đề theo kế hoạch

- Tham gia KHKT cấp tỉnh

- Nghỉ tết Âm lịch.

2/2023

- Đón đoàn kiểm tra hoạt động của thư viện

- Tham gia thi hùng biện Tiếng Anh THCS cấp tỉnh (nếu có)

- Tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện.

- Kiểm tra các hoạt động chuyên môn.

- Tiếp tục công tác phụ đạo, bồi dưỡng HSG, tập luyện năng khiếu.

- Sinh hoạt chuyên môn cụm

-  Tổ Anh văn tổ chức ngọai khóa

- Kiểm tra, Thanh tra chuyên đề theo kế hoạch.

- Tham gia bồi dưỡng nội dung BDTX mô đun 6 Chương trình GDPT 2018.

3/2023

- Phòng kiểm tra toàn diện 1 đơn vị

- Họp hội đồng, sinh hoạt tổ cm, sinh hoạt chuyên môn trường.

- Thanh tra toàn diện, chuyên đề theo kế hoạch

- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày 8/3 và 26/3

- Tiếp tục công tác phụ đạo, bồi dưỡng HSG.

- Tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Học sinh lớp 9 đăng kí dự tuyển vào THPT.

- Hỗ trợ GV/CBQL hoàn thành nội dung BDTX mô đun 6 Chương trình GDPT 2018.

- Tham gia thi HSG khối 9 cấp tỉnh.

- Tham gia chung kết hùng biện Tiếng Anh.

- Hướng dẫn tổ chức ôn tập và lập kế hoạch cho công tác kiểm tra cuối kỳ II.

(Nộp đề cương, đề thi đề nghị, kế hoạch thi các môn của trường, thi nghe, nói môn Tiếng Anh)

- Tổ văn phòng tổ chức HĐNK

4/2023

- Phòng kiểm tra toàn diện 1 đơn vị

- Tổ chức đánh giá công tác BDTX.

- HS K8 tham gia thi nghề

- Nộp sáng kiến kinh nghiệm, hồ sơ thi đua

- Tăng cường phụ đạo học sinh Bồi dưỡng HSG.

- Chỉ đạo kiểm tra hồ sơ lớp 9 tại trường

- Thi HGS khối 9 cấp Tỉnh

- Kiểm tra hồ sơ lớp 9

- Thanh tra toàn diện, chuyên đề theo kế hoạch

5/2023

- Tham gia kiểm tra chéo hố sơ lớp 9 theo cụm trường

 - Các tổ chuyên môn báo cáo tổng kết năm học.

- Tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả dạy học HKII và tổng kết năm học.

- Kiểm tra thi đua, Kiểm tra thực hiện quy chế về đánh giá xếp loại học sinh.

- Hỗ trợ GV/CBQL hoàn thành nội dung BDTX mô đun 7 Chương trình GDPT 2018.

- Xét TNTHCS

- BGH kiểm tra hồ sơ, sổ sách.

- Tổng kết công tác bồi dưỡng HSG

- Báo cáo tổng kết công tác chuyên môn năm học.

- Họp hội đồng thi đua, khen thưởng.

6/2023

- Họp GV tham gia BD.

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HSG trong hè.

- Tham gia trực hè đúng kế hoạch.

- Dạy bồi dưỡng trong hè.

- Tuyển sinh lớp 6.

07/2023

- Dạy bồi dưỡng trong hè

- Tham gia trực hè đúng kế hoạch

- Tham gia các lớp tập huấn do Phòng, Sở tổ chức.

Lưu ý:  - Kế hoạch có thể thay đổi về thời gian tùy thuộc vào tình hình của đơn vị và chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên.

                                                                              

Nơi nhận:

- BGH;

- Tổ CM;

- Lưu: VT.

KT. HIỆU TRƯỞNG

P. HIỆU TRƯỞNG

 

 

Nguyễn Thị Mùi

 

 

 



[1] Sinh hoạt chuyên môn cụm trường thực hiện theo Phụ lục 1.

[2] Công văn số 2296/SGDĐT-GDPT ngày 05/9/2022 của Sở GDĐT về việc sử dụng hồ sơ, sổ sách năm học 2022-2023.

[3] Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

[4] Các nội dung kiểm tra: công tác chuẩn bị và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tổ chức lựa chọn sách giáo khoa, công tác quản lí hoạt động dạy học, Kiểm định chất lượng giáo dục của các nhà trường, việc dạy thêm, học thêm,…

[5] Thực hiện linh hoạt theo hướng dẫn tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018, Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường và Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2022 về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023.

[6] Ví dụ đối trong các tuần nếu có nhiều tiết dạy môn Khoa học tự nhiên (lớp 6, lớp 7), thì cần giảm số tiết (hoặc không bố trí) dạy học môn Hóa học (hoặc Vật lý hoặc Sinh học lớp 8, lớp 9); sau khi đã hoàn thành nội dung được phân công dạy học môn Khoa học tự nhiên (lớp 6, lớp 7) thì tăng số tiết/tuần đối với môn Hóa học (hoặc Vật lý hoặc Sinh học lớp 8, lớp 9) để bảo đảm thực hiện đúng thời lượng của chương trình môn học phù hợp trong mỗi học kì.

[7] Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học; theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp hoặc quy mô trường; với bốn loại hình hoạt động chủ yếu là Sinh hoạt dưới cờ, Sinh hoạt lớp, Hoạt động giáo dục theo chủ đề và Hoạt động câu lạc bộ; với sự tham gia, phối hợp, liên kết của nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường như: giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên môn học, cán bộ tư vấn tâm lí học đường, cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, cán bộ phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, cán bộ quản lí nhà trường, cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân trong xã hội.

[8] Nhà trường xây dựng kế hoạch trong đó xác định cụ thể nội dung hoạt động và thời lượng thực hiện theo từng loại hình hoạt động quy định trong chương trình; linh hoạt thời lượng dành cho hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp giữa các tuần, bảo đảm thực hiện các nội dung hoạt động theo chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (được thể hiện trên thời khóa biểu) và tổ chức các hoạt động giáo dục tập thể khác theo nhiệm vụ của Hiệu trưởng, của giáo viên làm chủ nhiệm lớp và các thành viên khác của nhà trường theo quy định hiện hành.

[9] Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

[10] Theo Công văn số 13/PGDĐT ngày 26/01/2021 của Phòng GD&ĐT về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường (Công văn số 155/SGDĐT-GDTrH ngày 22/01/2020).

[11] Đối với lớp 6, 7 thực hiện theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021; đối với lớp 8, 9 7 thực hiện theo Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 và Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011.